Trung tâm y tế huyện Lâm Thao, Phú Thọ

Để có những “điểm cộng”

- Thứ Tư, 30/09/2020, 06:26 - Chia sẻ
Với phương châm hoạt động “Tận tâm - Chuyên nghiệp - Thân thiện” vì sức khỏe cộng đồng, đội ngũ thầy thuốc không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, hết lòng chăm sóc người bệnh, môi trường xanh - sạch - đẹp, đó chính là những “điểm cộng” của TTYT huyện Lâm Thao (Phú Thọ).

Đạt cơ sở y tế hạng II

Ngày 14.8.2020, Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao vinh dự đón nhận Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc công nhận cơ sở y tế hạng II. Đây là tin vui trong chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn bởi họ sẽ được tiếp cận với các dịch vụ kĩ thuật khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại tuyến huyện Lâm Thao. Đến nay, TTYT huyện Lâm Thao có quy mô 280 giường bệnh và có tổng số 188 cán bộ, nhân viên y tế. Với cơ sở hạ tầng khang trang, nhiều trang thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ hiện đại, đội ngũ cán bộ có chuyên môn, tận tâm, chuyên nghiệp, nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu được triển khai thành công, Trung tâm ngày càng đón nhận nhiều sự tin yêu từ người dân.

Bác sỹ Phan Quốc Hưng - Giám đốc TTYT huyện Lâm Thao cho biết: Để có được kết quả như hiện nay chính là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị và sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kịp thời của Sở Y tế Phú Thọ, của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lâm Thao. Trong thời gian qua, TTYT đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng và tiện ích cho người bệnh khi đến khám và điều trị. Bố trí đầy đủ những dịch vụ phục vụ nhu cầu của người bệnh và người thăm nuôi như: cung cấp nước uống miễn phí, nhà dinh dưỡng, siêu thị mi ni, tủ bán hàng tự động, khu tập thể dục đa năng dành cho người lớn, khu vui chơi dành cho trẻ em...

Đặc biệt, cuối năm 2019, Trung tâm đã đưa vào sử dụng Khu nhà điều trị nội trú với 150 giường bệnh chất lượng cao theo tiêu chuẩn khách sạn. TTYT đã đầu tư những trang thiết bị hiện đại, phục vụ khám, chẩn đoán và điều trị như: Hệ thống X.Quang kỹ thuật số; Chụp cắt lớp vi tính; Hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu; Tán sỏi ngoài cơ thể; Máy siêu âm 4D; Đo độ loãng xương; Đo chức năng hô hấp; Máy xét nghiệm miễn dịch sàng lọc ung thư, tim mạch, nội tiết.v.v...

Cũng theo bác sỹ Phan Quốc Hưng, đội ngũ y bác sỹ của TTYT đã từng bước trưởng thành, hiện nay TTYT đã làm chủ được các kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu, phẫu thuật nội soi các bệnh lý phụ khoa, phẫu thuật u tuyến giáp, phẫu thuật kết hợp xương, tán sỏi qua da... Đồng thời, TTYT cũng đã liên kết với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Việt Xô mời các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực về tham gia khám chữa bệnh trực tiếp cho nhân dân trên địa bàn, vừa thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y bác sỹ của Trung tâm.

 Trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, đơn vị thành lập phòng Quản lý chất lượng Trung tâm Y tế từ ngày 1.4.2019. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn thủ tục và quy trình khám chữa bệnh, đăng ký khám bệnh theo giờ bằng thẻ thông minh. Tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh trước, trong và sau quá trình khám, chữa bệnh và điều trị tại Trung tâm Y tế. Tổ chức gọi điện thăm hỏi bệnh nhân điều trị nội trú khi ra viện. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với nhân viên y tế năm 2019: tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú đạt 98,9%, tỷ lệ người bệnh khám ngoại trú đạt 99%.

Tăng cường các hoạt động phòng, chống Covid-19

Thực hiện kế hoạch phòng ngừa dịch Covid-19, Giám đốc TTYT huyện Phan Quốc Hưng cho biết, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, xây dựng kịch bản ứng phó với những tình huống cụ thể nhằm ứng phó một cách hiệu quả trong các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Ghi nhận thực tế tại Trung tâm cho thấy, đơn vị đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh, quyết định phân công nhóm chăm sóc, điều trị cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19; bố trí khu vực sàng lọc, phân luồng, khai báo ngay từ cổng, phòng khám bệnh truyền nhiễm ngay tại tầng 1, khu nhà D. Đồng thời, Trung tâm cũng bố trí khu vực điều trị, cách ly đặc biệt tại khoa Nội - Truyền nhiễm, xây dựng quy trình khám sàng lọc, cách ly và điều trị người bệnh truyền nhiễm.

Tất cả các khâu từ khám bệnh đến khu vực cách ly được quán triệt phải thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh… Trung tâm cũng quan tâm đầu tư các phương tiện, trang thiết bị cho chống nhiễm khuẩn như: các khoa, phòng có phòng thay đồ cho nhân viên; các phòng khám trang bị đủ lavabo rửa tay và bình xịt dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh.

Cũng theo Bác sỹ Phan Quốc Hưng, song song với việc tiếp tục tổ chức tốt công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn, Trung tâm cũng đang hoàn thiện và thực hiện theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế, bảo đảm hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được an toàn và hiệu quả.

Anh Việt