Đề cao vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu

- Thứ Tư, 26/08/2020, 11:29 - Chia sẻ
Trình bày Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng là, phát huy vai trò lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; đề cao vai trò lãnh đạo và tính tiền phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và phải thực sự là những người tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, phẩm chất chính trị, sự quy tụ, đoàn kết, thống nhất.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ

Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan VPQH luôn quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm. Việc phân công, phân nhiệm được xác định cụ thể, rõ ràng, rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, trách nhiệm tập thể và thẩm quyền cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị được nâng cao. Định kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ thực hiện giao ban cấp ủy để kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chấn chỉnh kịp thời công tác xây dựng Đảng, giải quyết những vướng mắc, tồn tại, hạn chế ngay từ tổ chức cơ sở đảng và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều đổi mới trong công tác cán bộ. Quy trình, thủ tục tiến hành quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động được tiến hành thận trọng, dân chủ, khách quan, phát huy đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của cấp uỷ, gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Cán bộ được bổ nhiệm, điều động đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Công tác quy hoạch cán bộ chiến lược các cấp trong Đảng bộ cơ quan, các cơ quan của Quốc hội và VPQH được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định và có hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan VPQH nhiệm kỳ 2015 – 2020

Ảnh: Quang Khánh 

Đối với kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đã phát huy vai trò, đoàn kết thống nhất trong tập thể và sự nêu gương của đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy; tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện đúng Quy chế làm việc. Ban Chấp hành lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các công việc thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao; không có đồng chí nào có biểu hiện trong 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) trong nhiệm kỳ khắc phục được những khuyết điểm, hạn chế đã được nhận diện. Chất lượng, hiệu quả các mặt công tác về thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực; đoàn kết trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan được đề cao.

Có lúc, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu

Bí thư Đảng ủy cơ quan VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ như: việc lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tham mưu, nghiên cứu, tổng hợp, phục vụ các hoạt động của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội có lúc, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc lãnh đạo xây dựng một số Đề án, quy chế, quy định còn chưa bảo đảm tiến độ. Việc lãnh đạo tổ chức học tập, quán triệt một số nghị quyết của Đảng chưa được thực hiện theo các nội dung chuyên sâu gắn với từng đối tượng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở một số cấp ủy, chi bộ chưa cao. Công tác lãnh đạo của một số cấp ủy đối với hoạt động của các tổ chức đoàn thể đã có nhiều tiến bộ, song vẫn còn chậm đổi mới, chưa được quan tâm đúng mức.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ tại một số đơn vị, cơ sở chưa được thực hiện thường xuyên. Tiến độ thực hiện quy hoạch cấp ủy, quy hoạch lãnh đạo, quản lý các cấp ở một số đơn vị còn chậm so với quy định. Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) còn một số mặt chưa bảo đảm được chiều sâu dẫn đến kết quả đạt được chưa như mong muốn.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch làm việc, sự phối hợp của Ban Chấp hành với lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, của UBTVQH có lúc, có việc còn hạn chế. Một số vấn đề đã được xác định trong chương trình làm việc nhưng thực hiện còn chậm.

Từ thực tiễn hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Đảng ủy cơ quan VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã chỉ ra các bài học kinh nghiệm. 

Ảnh: Quang Khánh

Cụ thể là: hát huy vai trò lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Đề cao vai trò lãnh đạo và tính tiền phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và phải thực sự là những người tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, phẩm chất chính trị, sự quy tụ, đoàn kết, thống nhất. 

Thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình; giữ vững sự lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ về thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy trình trong công tác quản lý cán bộ theo phân cấp.

Thực sự coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm bắt, giải quyết kịp thời diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chăm lo, quan tâm, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động hăng say làm việc, phát huy trí tuệ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành phù hợp, sát thực tế; hằng quý, 6 tháng và hằng năm có đánh giá kết quả thực hiện.

Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của tập thể Ban Chấp hành và từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành. Phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phụ trách các đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc, hằng tháng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phải dự theo dõi các đảng bộ, chi bộ phụ trách.

Hoàng Ngọc