Bạn đọc viết:

Đấu giá biển số xe

- Thứ Tư, 24/06/2020, 08:02 - Chia sẻ
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đề xuất, công tác cấp biển số xe ô tô sẽ được thực hiện thông qua đấu giá và cấp biển số xe theo sở thích có thu phí. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi việc mong muốn sở hữu biển số “đẹp” là nhu cầu có thực trong xã hội hiện nay.

Dự thảo Luật quy định 3 hình thức cấp biển số gồm cấp biển số xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe, tức bấm biển số ngẫu nhiên truyền thống; cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá và cấp biển số xe theo sở thích có thu phí. Mỗi biển số được cấp cho một xe và có năm nhóm biển số. Trong đó, đối với hình thức cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá và cấp biển số xe theo sở thích có thu phí có bốn nhóm biển số gồm biển có 5 số, 4 số, 3 số cuối giống nhau, số sau lớn hơn số trước và nhóm còn lại là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với bốn nhóm trên. Như vậy, việc ngẫu nhiên “bốc” được biển số đẹp sẽ không tồn tại nữa; cách duy nhất để có được biển số ưng ý là người dân phải bỏ tiền mua.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, đề xuất này nhằm bổ sung các lựa chọn cho người dân trong việc đăng ký, cấp biển số xe; tạo ra sự cạnh tranh, công khai và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Hệ thống dữ liệu sẽ phân loại biển số dạng tứ quý hoặc số đẹp để đấu giá. Với các dãy số theo sở thích, người dân có nhu cầu được lựa chọn và chỉ phải đóng một khoản tiền theo quy định. Trường hợp nhiều người trùng sở thích như có cùng năm sinh, biển số liên quan sẽ được đấu giá trên hệ thống điện tử, ai trả giá cao, người đó được sở hữu.

Trước lo ngại đề xuất trên được thông qua sẽ phát sinh việc mua bán, chuyển nhượng biển số, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, biển số là sở hữu cá nhân, tuy nhiên chịu sự quản lý nhà nước, đấu giá xong người dân không được mang đi bán, chuyển nhượng kiếm lời mà phải sử dụng đúng tên và đúng chiếc xe đã đăng ký.

Có thể thấy, việc đấu giá biển số xe là một đề xuất hay, có thể áp dụng trong điều kiện hiện nay khi vừa phù hợp với nguyện vọng của cá nhân mà không gây thất thoát cho Nhà nước, vừa chống tình trạng tiêu cực. Song, điều cần lưu ý là phải bảo đảm công bằng, minh bạch, đồng thời phải được giám sát chặt, tránh tình trạng thiếu công tâm khi đấu giá lấy biển xe hoặc người có tiền móc nối với nhau để chọn được biển số đẹp mà giá rẻ, ảnh hưởng tới lòng tin của người dân.

Ngoài ra, bên cạnh các nhóm biển gồm các chữ số giống nhau, nhiều người vẫn ưa chuộng các loại biển có cộng tổng bằng đuôi 9 hoặc 10, số phong thủy, số gánh, số lặp... Những số này, theo dự kiến sẽ nằm trong nhóm biển số người dân tự chọn và bỏ tiền ra mua theo sở thích. Vậy, mức phí của nhóm biển này như thế nào, căn cứ nào để cơ quan chức năng đưa ra mức giá khởi điểm cho những biển số đó cũng là điều gây băn khoăn.

Công khai, minh bạch là mục tiêu mà Nhà nước hướng tới để xây dựng nền hành chính vững mạnh. Tuy nhiên, thời gian qua vấn đề này vẫn được nhắc tới nhiều, đơn cử chuyện khuất tất trong việc thanh lý xe công, hay lùm xùm về việc hải quan mở đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo lúc 0 giờ chủ nhật mà không thông tin rộng rãi cho doanh nghiệp. Do đó, đối với việc đấu giá biển số đẹp càng cần phải lưu ý và phải được tính toán kỹ lưỡng, tránh để dư luận đặt nghi vấn về tính minh bạch của các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ. Bởi, nếu các quy định thiếu chặt chẽ, thiếu công khai, việc xảy ra tiêu cực là hoàn toàn có thể.

Hiểu Lam