Đánh giá Tổ chức Khoa học Công nghệ và Điều tra nghiên cứu

- Thứ Tư, 27/03/2013, 10:13 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ dự án hợp tác nghiên cứu chung về Khoa học và Công nghệ theo Nghị định thư giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức, ngày 26/3, Viện Đánh giá Khoa học và Định giá Công nghệ và Viện Nghiên cứu Hệ thống Sản xuất và Công nghệ Thiết kế, CHLB Đức đã tổ chức Hội thảo Đánh giá tổ chức Khoa học và Công nghệ và điều tra nghiên cứu.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ Trần Hậu Ngọc nhấn mạnh, đối với Việt Nam, việc đánh giá các tổ chức Khoa học và Công nghệ là một vấn đề mới, chưa được đề cập một cách có hệ thống. Đánh giá tổ chức Khoa học và Công nghệ ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các báo cáo tổng kết định kỳ và báo cáo hành chính hoặc là đánh giá các ví dụ điển hình của cơ sở nghiên cứu như những kết quả nổi bật. Sự vận hành, quản lý của các tổ chức Khoa học và Công nghệ cũng chưa được xem xét một cách hệ thống… Do vậy, việc xem xét một cách hệ thống và khách quan về tính phù hợp của mục tiêu, tính hiệu quả, hiệu suất, tác động và tính bền vững về hoạt động của các tổ chức Khoa học và Công nghệ là một công việc hết sức cần thiết.

 Hai nội dung quan trọng được tập trung thảo luận tại hội thảo, đó là: giới thiệu khung phương pháp luận về đánh giá Tổ chức Khoa học và Công nghệ và Bài tập thực hành áp dụng khung đánh giá; phân tích về hiện trạng nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ Việt Nam: tổng quan về công cụ điều tra và Tiến hành điều tra tại Việt Nam. Sau mỗi tham luận, các đại biểu đều được tham gia vào các bài tập thực hành và cùng nhau thảo luận những vấn đề có liên quan. 

Diệu Huyền