Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:

Đảm đương tốt công tác “gác cửa” kỹ thuật

- Chủ Nhật, 30/08/2020, 16:38 - Chia sẻ
Cùng với sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức mới do nhu cầu phát triển giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam TRẦN KỲ HÌNH khẳng định, thời gian tới công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ sẽ có sự bứt phá, phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành giao thông vận tải và cho đất nước.

-Thưa Ông, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ đã có tuổi đời 25 năm, nhớ về những ngày tháng đặt “viên gạch” nền móng đầu tiên đâu là những bước ngoặt đáng nhớ?

Cục trưởng TRẦN KỲ HÌNH: Ngày 01.8.2020 là dấu mốc 25 năm Cục Đăng kiểm Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ tổ chức bộ máy để quản lý toàn bộ việc công tác kiểm tra và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trong giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược để giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước, trước yêu cầu thực tế khách quan của công tác quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật tàu thuyền, nồi hơi, bình chịu áp lực và thiết bị kỹ thuật giao thông vận tải, ngày 25.4.1964 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định số 345-TL thành lập Ty Đăng kiểm, là sự khởi đầu quan trọng để tạo dựng hệ thống đăng kiểm của đất nước.

Khi mà cả nước đang phải gồng mình chống lại bao vây cấm vận, bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam, tháng 7.1979 Chính phủ quyết định chuyển Ty Đăng kiểm thành Cục Đăng kiểm Việt Nam để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm và tên gọi này được giữ như hiện nay.

Hơn chục năm sau, để đáp ứng nhu cầu quản lý của đất nước trong giai đoạn mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải giao thêm nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn thực hiện kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kiểm tra giám sát hoạt động của các Trạm Đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 01.8.1995, là dấu mốc khởi đầu sự hình thành, phát triển của hệ thống các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc hiện nay. Đây cũng chính là việc cụ thể hóa nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải tại Nghị định số 36 ngày 29.5.1995 về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị.

Trong nghị định đầu tiên của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ quy định tiêu chuẩn kỹ thuật, tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng kỹ thuật các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo định kỳ; quy định điều kiện, tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động cho các cơ sở đăng kiểm phương tiện xe phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cả nước hiện có 220 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới và phần lớn được xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định
Cả nước hiện có 220 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới và phần lớn được xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định

- Cùng với việc kiện toàn bộ máy thì công tác nâng cao năng lực những người làm công tác “gác cổng”, chất lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ  đã dần được nâng cao như thế nào, thưa Ông?  

Cục trưởng TRẦN KỲ HÌNH: Để sẵn sàng cho thời điểm 01.8.1995, chỉ hơn một tháng trước đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành tiêu chuẩn về kiểm tra chất lượng kỹ thuật các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng vào mục đích dân sự, từ xe ô tô chở người, chở hàng hóa, ô tô chuyên dùng, xe thi công đến các loại mô tô 2-3 bánh, xe lam, xích lô máy. Đồng thời, chuẩn hóa điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của trung tâm đăng kiểm bằng tiêu chuẩn ngành về trạm đăng kiểm. Các yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực làm công tác đăng kiểm đều được quy định chi tiết, trong đó yêu cầu về trình độ chuyên môn đầu vào khá cao so với một số ngành nghề khác. Đối với chức vụ trạm trưởng, nếu là kỹ sư cơ khí hoặc vận tải ô tô thì phải qua 5 năm công tác chuyên ngành, nếu là trình độ trung cấp thì phải là trung cấp cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 7 năm công tác chuyên ngành. Đối với đăng kiểm viên, nếu là kỹ sư cơ khí hoặc vận tải ô tô thì phải qua 3 năm công tác chuyên ngành, nếu là trung cấp cơ khí hoặc vận tải ô tô thì phải qua 5 năm công tác chuyên ngành.

Từng bước siết chặt tiêu chuẩn đăng kiểm viên, từ năm 2008, 100% đăng kiểm viên là các kỹ sư cơ khí ô tô. Trạm trưởng, đăng kiểm viên và tất cả cán bộ, nhân viên công tác tại trạm đăng kiểm đều còn phải trải qua khóa bồi dưỡng về lý thuyết và thực hành nghiệp vụ chuyên ngành về kiểm tra kỹ thuật xe cơ giới.

- Theo đó, đến nay hệ thống trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ đã có những bước tiến như thế nào trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thưa Ông?

Cục trưởng TRẦN KỲ HÌNH: Giai đoạn khởi đầu của hệ thống trung tâm đăng kiểm ngày nay, trạm đăng kiểm gồm có Trung tâm đăng kiểm và Trạm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trạm đăng kiểm trực thuộc các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông công chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có 3-5 đơn vị đăng kiểm, tại các địa phương khác hầu hết chỉ có một trung tâm để thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe cơ giới và phục vụ quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Ngay từ đầu, trung tâm đăng kiểm được xác định là đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công theo qui định của pháp luật, là “hàng rào” kiểm soát về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phục vụ quản lý nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, vì vậy không được phép buôn bán phương tiện, phụ tùng, vật tư kỹ thuật, cũng như cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện.

Sau 25 năm thành lập, đến nay hệ thống các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc đã có 220 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm và phần lớn được xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định.

- Bước vào sân chơi hội nhập, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ cũng đã có những khẳng định với bạn bè quốc tế, thưa Ông?

Cục trưởng TRẦN KỲ HÌNH: Có thể thấy, từ giai đoạn khởi đầu đến nay, với sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, lĩnh vực đăng kiểm luôn thực tốt vai trò “gác cửa” kỹ thuật của mình trong công tác quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới và phục vụ tốt xã hội, doanh nghiệp, người dân. Hệ thống ngày càng được chuẩn hóa bằng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện, về trung tâm đăng kiểm và nhân lực… tương ứng với mặt bằng quốc tế. Hệ thống trung tâm đăng kiểm ngày càng khang trang, dây chuyền thiết bị kiểm định phương tiện được lựa chọn từ các nước tiên tiến, được quản lý tập trung bằng phần mềm, hệ thống giám sát camera lưu trữ tại mỗi trung tâm đăng kiểm và trực tuyến từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Công tác đăng kiểm xe cơ giới đã hội nhập sâu rộng với quốc tế, được Tổ chức kiểm định ô tô quốc tế CITA đánh giá cao, được bầu chọn giữ vai trò đồng chủ tịch- cùng với Hàn quốc- của phân ban Á-Úc.

25 năm qua, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới đường bộ đã góp phần tích cực trong việc duy trì và nâng cao chất lượng xe cơ giới, nhất là xe ô tô các loại, ngăn chặn xe không đạt tiêu chuẩn, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, chủ động phát hiện xe gian lận, giả mạo nguồn gốc xuất xứ. Từ cơ quan đăng kiểm, nhiều trường hợp xe sang bị lật tẩy về nguồn gốc không hợp pháp, “đội lốt” hồ sơ giấy tờ xe khác hòng tham gia giao thông; hỗ trợ các cơ quan điều tra, tòa án, thi hành án, cảnh sát giao thông … phát hiện, xử lý các trường hợp xe ô tô liên quan đến vi phạm pháp luật, vi phạm luật giao thông.

Hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm ở địa phương đã chủ động cung cấp thông tin, danh sách từng xe đã hết niên hạn sử dụng cho cơ quan Công an, Sở Giao thông vận tải các địa phương để họ thực thi nhiệm vụ của mình là thu hồi biển số, giám sát hoạt động của phương tiện. Chương trình phần mềm kiểm định tự động “khóa” toàn quốc đối với xe hết niên hạn sử dụng để không lọt qua cửa đăng kiểm đối với xe hết niên hạn sử dụng.

- Thưa Ông, những mục tiêu mà ngành đăng kiểm đang hướng tới là gì?

Cục trưởng TRẦN KỲ HÌNH: Đăng kiểm có ý nghĩa, vai trò tiền kiểm, phòng ngừa những rủi ro kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải có thể gây ra tai nạn, sự cố, ô nhiễm môi trường. Sau 25 năm, hệ thống đăng kiểm xe phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm qua các thời kỳ thực sự có những đóng góp to lớn cho công tác quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội, và người dân, góp phần phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tin tưởng rằng, với truyền thống 25 năm quý báu trong xây dựng và phát triển, cùng với sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức mới do nhu cầu phát triển giao thông vận tải, công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ sẽ có sự bứt phá, phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành Giao thông vận tải và cho đất nước.

-Xin cám ơn Ông!

Bảo Ngân