Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến sẽ họp trực tuyến

- Thứ Năm, 09/07/2020, 20:37 - Chia sẻ
Chiều 9.7, tại Nhà Quốc hội, Tiểu ban Nội dung Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) đã họp về công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu dự và chỉ đạo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Trưởng Tiểu ban Nội dung AIPA 41 Vũ Hải Hà chủ trì cuộc họp.

Tiểu ban Nội dung 41 họp về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41

Trưởng Tiểu ban Nội dung AIPA 41, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, do tình hình đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN và Năm Chủ tịch AIPA 2020 của Việt Nam. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa qua đã được tổ chức theo hình thức họp trực tuyến, mang lại thành tốt tốt đẹp. Vì vậy, sau thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Lãnh đạo Quốc hội đã gợi ý về phương án tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức họp trực tuyến. Đến thời điểm này, đây được coi là phương án tối ưu hơn cả. “Dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, chúng tôi đang chuẩn bị các phương án, các bước ban đầu, các tờ trình về tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến”, Trưởng Tiểu ban Nội dung AIPA 41 cho biết.

Thông tin thêm về phương án tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức họp trực tuyến, Trưởng Tiểu ban Nội dung AIPA 41 cho biết, thời gian tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến kéo dài trong 3 ngày, từ 8 - 10.9. Chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41 là “Ngoại giao Nghị viện vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng”, thể hiện sự gắn kết, đồng hành giữa AIPA và ASEAN trong Năm Chủ tịch ASEAN và Năm Chủ tịch AIPA 2020 do Việt Nam chủ trì.

Về dự kiến chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41, Tiểu ban Nội dung AIPA 41 đề xuất chương trình ngắn gọn cho phiên họp Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), các phiên họp của 4 Ủy ban chức năng của AIPA và cuộc họp không chính thức của Nhóm nghị sĩ trẻ AIPA. Theo đó, Tiểu ban Nội dung AIPA 41 sẽ tiếp tục trao đổi, xin ý kiến các nghị viện thành viên AIPA nhằm chọn ra chủ đề được các nước ASEAN quan tâm nhất làm chủ đề thảo luận tại các phiên họp trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41.

Tại cuộc họp, các đại biểu nêu rõ, nước ta hiện nay cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh; cùng với đó là quyết tâm của Lãnh đạo cấp cao trong triển khai những sáng kiến, kế hoạch trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và năm Chủ tịch AIPA 2020. Bên cạnh sự đồng tình, tin tưởng và ủng hộ của nhân dân trong nước, Việt Nam còn được bạn bè quốc tế và các nước trong khu vực quan tâm và trông đợi rất lớn vào vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 2020 của Việt Nam năm nay. Do đó, việc tiến hành Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức họp trực tuyến là phù hợp với bối cảnh hiện nay, đáp ứng sự kỳ vọng và trông đợi của nghị viện các nước thành viên AIPA vào vai trò Chủ tịch AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam đảm nhận.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc chuyển đổi cách thức tổ chức Đại hội đồng AIPA từ hình thức họp trực tiếp sang họp trực tuyến đặt ra nhiều thách thức, khó khăn như trao đổi thông tin với các nước thành viên về nội dung nghị sự; hạn chế trong công tác tuyên truyền cho Đại hội đồng AIPA 41 cũng như những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh mạng... Do đó, các đại biểu đề nghị, Tiểu ban Nội dung AIPA 41 cần phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký AIPA và các cơ quan hữu quan nhằm bảo đảm tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thành công và hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, những vấn đề mà các đại biểu đưa ra tại cuộc họp rất xác đáng. Đồng thời nhấn mạnh, cần tiếp tục có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm chuẩn bị, tổ chức các hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra. Thời gian tới, Tiểu ban Nội dung AIPA 41 cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tổ chức tốt các hội nghị trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020, trong đó có hội nghị trực tuyến về hợp tác văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững. Đối với nội dung nghị sự của các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41 cần bám sát chủ đề chung của Năm Chủ tịch AIPA 2020, gắn kết với những sáng kiến tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa qua; bảo đảm phù hợp với tình hình của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Thanh Chi