BHXH TP Hồ Chí Minh:

Đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền

- Thứ Bảy, 20/06/2020, 08:04 - Chia sẻ
Tại Hội nghị Triển khai công tác phối hợp với báo chí 6 tháng cuối năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp nhằm hoàn thành kế hoạch BHXH Việt Nam giao trong năm 2020; sẽ không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân.

Gần 7,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT

Báo cáo Kết quả công tác chỉ đạo điều hành 5 tháng đầu năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2020, BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay thành phố có 7.293.059 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 2,18% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, 2.274.620 người tham gia BHXH bắt buộc; 17.950 người tham gia BHXH tự nguyện; 2.222.100 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 7.278.894 người tham gia BHYT. Cũng trong 5 tháng đầu năm, tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 26.153 tỷ đồng, tăng 3,95% so với cùng kỳ năm 2019; 2.262.367 người đã được cấp sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,9% so với số người tham gia BHXH.

BHXH thành phố cũng đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, bảo đảm lợi ích cho người thụ hưởng. Trong đó, việc giải quyết được thực hiện nhanh chóng; thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi và chi trả thông qua 3 hình thức là qua tài khoản của người hưởng, qua hệ thống bưu điện và chi bằng tiền mặt; các trường hợp người hưởng già yếu, ốm đau, đi lại khó khăn… thì chi trả tận nhà.

Đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nhiều giải pháp mô hình mới BHXH thành phố áp dụng để tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp như liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng với Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai giao dịch điện tử về lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn; cải tiến quy trình tiếp nhận hồ sơ ở từng khâu để rút ngắn thời gian giải quyết; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp lập các biểu mẫu, thủ tục để dễ dàng hoàn thiện khi khai nộp, tránh phải đi lại nhiều lần...

Ngoài ra, BHXH thành phố cũng kịp thời ban hành các văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đồng thời, ngừng tất cả các cuộc thanh kiểm tra liên ngành với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đối với doanh nghiệp, mà chỉ thanh, kiểm tra đột xuất khi đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch

Cùng với những kết quả đã đạt được, BHXH TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, đơn vị vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động phát triển đối tượng mới. Theo đó, số người nhận BHXH một lần có chiều hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2018, có gần 115.500 người thì năm 2019 có gần 116.400 người nhận BHXH một lần. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm 2020, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã diễn ra tình trạng người lao động tại các khu công nghiệp bán sổ BHXH cho các đối tượng thu gom hay đăng ký nhận BHXH một lần, ngay khi doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Sổ BHXH là một hình thức dùng để ghi nhận quá trình đóng BHXH cho công nhân, nên việc nhận BHXH một lần đồng nghĩa với số người rời khỏi hệ thống sẽ bị giảm, hoặc không còn cơ hội được hưởng lương hưu. Lý giải về tình trạng “vào ít, ra nhiều”, đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân là do độ bao phủ BHXH tăng chậm, nhưng số người hưởng BHXH một lần tăng nhanh, cùng với đó là tình trạng trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHXH chậm được khắc phục.  

“Tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra khá phổ biến, nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa tham gia BHXH cho người lao động. Mặt khác, thủ tục cấp lại sổ BHXH do người lao động làm mất, hỏng rất dễ và đơn giản. Do đó, không ít người lợi dụng mang sổ BHXH thế chấp, cầm cố, thậm chí là bán sổ, sau đó làm thủ tục đề nghị cấp lại do bị thất lạc, hư hỏng, gây mất an ninh trật tự, làm tăng thêm khối lượng công việc và gây lãng phí cho cơ quan BHXH” - Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cũng cho hay.

Theo ông Mến, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn nhằm hoàn thành kế hoạch BHXH Việt Nam giao trong năm 2020; trong 7 tháng cuối năm, BHXH thành phố sẽ không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, thông qua xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung tuyên truyền những mặt ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện với người dân.

Đồng thời, phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ thu điện tử; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 95% trở lên; bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch về thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Cùng với đó, đề xuất, áp dụng các phương thức mới, cải tiến quy trình giao dịch, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính hiệu quả; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ kết nối dữ liệu trong công tác quản lý và phát triển đối tượng; giải quyết chế độ BHYT, BHXH cho người tham gia. 

Lê Chi