Cuộc chiến rải truyền đơn trên bán đảo Triều Tiên

- Thứ Ba, 23/06/2020, 06:25 - Chia sẻ
Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau khi Triều Tiên tuyên bố chuẩn bị tiến hành chiến dịch rải 12 triệu tờ truyền đơn bằng 3.000 quả bóng bay phát tán vào sâu bên trong Hàn Quốc. Đây là hành động nhằm trả đũa Hàn Quốc sau khi Triều Tiên cáo buộc nước láng giềng không ngăn cản những nhóm người đào tẩu Triều Tiên rải truyền đơn chống phá nước này ở khu vực biên giới.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, các đơn vị xuất bản và in ấn tại Thủ đô Bình Nhưỡng đã phát hành 12 triệu truyền đơn để "phản ánh sự phẫn nộ và thù hận của người dân ở mọi tầng lớp". Hàn Quốc sẽ bị tràn ngập bằng tờ rơi với nội dung lên án Tổng thống Hàn Quốc và những kẻ đào tẩu người Triều Tiên. Triều Tiên cũng khẳng định họ không còn ràng buộc với bất kỳ thỏa thuận liên Triều nào. “Chúng tôi nhận thức việc rải truyền đơn là vi phạm thỏa thuận liên Triều, nhưng không có ý định xem xét lại hay thay đổi kế hoạch vào thời điểm quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc đã bị đổ vỡ”.

Hoạt động rải truyền đơn của Hàn Quốc ở biên giới bị Triều Tiên lên án

Phía Triều Tiên không đưa ra thời gian cụ thể về việc rải truyền đơn, nhưng được cho là sẽ thực hiện trong vài ngày tới. Có ý kiến cho rằng việc rải truyền đơn có thể sẽ được thực hiện trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên 25.6 tới đây.

Cũng trong ngày 22.6, phía Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã lắp đặt lại loa phóng thanh ở các khu vực dọc biên giới liên Triều. “Động thái này được phát hiện đang diễn ra cùng lúc tại hơn 10 khu vực. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên để phát động chiến tranh tâm lý”.

Trước đây, hai bên cũng đã tiến hành nhiều đợt rải truyền đơn chống phá lẫn nhau, phát loa lớn tuyên truyền qua biên giới, trong hàng chục năm. Tuy nhiên, sau cuộc gặp thượng đỉnh tháng 4.2018, và qua Tuyên bố Bàn Môn Điếm, hai nước đã nhất trí dừng “mọi hành động thù địch”, trong đó có hoạt động rải truyền đơn. Triều Tiên khi đó cũng đã dỡ bỏ hàng chục loa phóng thanh ở biên giới. Lần này, mục đích của Triều Tiên là đáp trả hành động được cho là không tuân thủ thỏa thuận của phía Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngay lập tức kêu gọi Triều Tiên ngừng kế hoạch rải truyền đơn, đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm các nhóm dân sự rải truyền đơn xuống lãnh thổ Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tìm cách ban hành luật cấm rải truyền đơn và yêu cầu truy tố hình sự 2 nhóm người đào tẩu tham gia hoạt động này. Tuy nhiên Bình Nhưỡng cho rằng việc làm của Hàn Quốc là quá muộn và chỉ mang tính chất bào chữa.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng đang theo dõi chặt hành động của Triều Tiên và duy trì lực lượng quân đội để đối phó với nhiều khả năng xảy ra. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, nước này có khả năng sẽ trình diễn tên lửa liên lục địa (ICBM) và không loại trừ cả khả năng phóng tên lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện tăng cao hơn bao giờ hết kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4.2018 với việc Triều Tiên cắt đứt hoàn toàn các đường dây liên lạc và dùng thuốc nổ phá hủy Văn phòng Liên lạc liên Triều, đe dọa sử dụng hành động quân sự, tái triển khai binh sĩ vào các khu vực giới tuyến.

Vũ Quỳnh