Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Hoài Đức

Có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp phát triển

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 01:05 - Chia sẻ
Tiếp xúc cử tri huyện Hoài Đức trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn ngành giáo dục huyện phấn đấu là lá cờ đầu trong phong trào giáo dục của thành phố cũng như của cả nước. Đồng thời nhấn mạnh: Huyện cần quan tâm hơn đến cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển để tăng nguồn thu cho địa phương trong thời gian tới.

Quan tâm hơn đến công tác quy hoạch

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Trung ương và thành phố trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã đạt được kết quả tốt đẹp, cơ bản khống chế thành công dịch bệnh. Đồng thời, phản ánh, kiến nghị nhiều nội dung. Cử tri Phạm Gia Lộc, thị trấn Trạm Trôi cho rằng việc xác định giá đất làm căn cứ bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất còn thấp so với giá thực tế trên thị trường, dẫn đến sự thiếu đồng thuận của một số hộ dân khi bị thu hồi đất, khiến việc triển khai một số dự án phải thu hồi đất kéo dài, phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cử tri kiến nghị ngành chức năng và chính quyền cần có giải pháp nhằm tháo gỡ “nút thắt” của việc thu hồi đất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.


Toàn cảnh buổi TXCT của Đoàn ĐBQH thành phố tại huyện Hoài Đức

Với vị trí là huyện ngoại thành nhưng có nhiều điều kiện phát triển theo hướng đô thị hiện đại trong tương lai gần, theo cử tri Vương Văn Lâm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Tới đây, khi huyện phát triển lên quận với xu hướng đô thị hóa và dân số tăng nhanh sẽ dẫn đến tình trạng thiếu trường, thiếu lớp như các quận nội thành khác. Cử tri kiến nghị thành phố sớm quy hoạch thêm hệ thống trường, lớp trên địa bàn. Đại diện ngành giáo dục của huyện cũng nêu hiện trạng các xã ngoài bãi ven sông Đáy cơ sở vật chất trường học đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu dạy và học nhưng không được xây dựng mới do vướng mắc bởi quy hoạch các vùng phân lũ. Để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng bãi, cử tri kiến nghị thành phố sớm cho quy hoạch xây dựng thêm trường trung học, tiểu học và mầm non đối với các xã vùng bãi sông Đáy…

Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch, cử tri Nguyễn Huy Hoàng, xã An Thượng nêu thực tế mặt bằng phục vụ phát triển các khu cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn còn rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và bảo đảm môi trường. Vì vậy, kiến nghị thành phố tiếp tục cho phép huyện quy hoạch, phát triển thêm một số cụm, điểm công nghiệp mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.  

Theo Phó trưởng Phòng Tài chính huyện Nguyễn Thị Thuyên, với đề án khi lên quận phải đạt một trong các tiêu chí bảo đảm cân đối thu chi ngân sách địa phương. Nhưng đến nay, thu thường xuyên của huyện chưa đạt. Hiện, trên địa bàn có 3.540 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 106 doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn huyện nhưng kê khai nộp thuế tại cục thuế thành phố và các huyện nội thành. Vì vậy, cử tri kiến nghị thành phố ủy quyền cho huyện thu thuế đối với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn và được hưởng 100% nguồn thu điều tiết về ngân sách huyện, nhằm bảo đảm tiêu chí của đề án lên quận tới đây.

Tạo cơ chế cho doanh nghiệp phát triển

Trả lời cử tri về việc sớm quy hoạch thêm các hệ thống trường, lớp trên địa bàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ cho biết: Những năm qua, ngành giáo dục huyện Hoài Đức đã có nhiều dấu ấn nổi bật với 80,5% trường đạt chuẩn quốc gia, 100% giáo viên đều đạt chuẩn... Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố bày tỏ ý muốn ngành giáo dục huyện phấn đấu là lá cờ đầu trong phong trào giáo dục của thành phố cũng như của cả nước. Bí thư Thành ủy chia sẻ, hiện nay có tình trạng các huyện ngoại thành, quận ven đô tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia nhiều hơn trong các quận nội đô, do việc xây dựng trường chuẩn công lập nội đô gặp rất nhiều khó khăn bởi quỹ đất rất hạn hẹp. Trong việc quy hoạch và xây dựng huyện lên quận tới đây, thành phố đã yêu cầu địa phương phải dành một số lượng quỹ đất nhất định để xây dựng cơ sở, thiết chế giáo dục, y tế và văn hóa. Thành phố đã đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc và huyện khi rà soát quy hoạch và xây dựng phải tính toán dành đủ quỹ đất cho các tiện ích nêu trên.

Liên quan đến kiến nghị huyện được hưởng 100% nguồn thu thuế của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn được điều tiết về ngân sách huyện, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Thu ngân sách huyện Hoài Đức tăng nhanh trong 5 năm 2015 - 2020 với tổng ngân sách cân đối trên địa bàn đạt 8.890 tỷ. Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách này chưa bền vững, thu từ thuế phí lệ phí là khoảng 4.000 tỷ, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất 4.390 tỷ đồng, chiếm 52,3% tổng số thu. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn còn ít, vì vậy phải tạo lập được môi trường đầu tư kinh doanh cho không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư. Huyện cần đẩy mạnh phát triển thế mạnh làng nghề để tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, việc làm cho người lao động. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, trước mắt cần tăng cường giải phóng mặt bằng giao đất cho doanh nghiệp, đấu giá quyền sử dụng đất để tăng nguồn thu. Đặc biệt, cần quan tâm hơn đến cơ chế, chính sách, khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhằm tạo nguồn thu cho địa phương trong thời gian tới - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố nhấn mạnh.

Khánh Duy