Chuyên gia đóng góp tới 80% vào chất lượng kỳ thi

- Thứ Ba, 29/09/2020, 14:33 - Chia sẻ
“Đội ngũ chuyên gia có thể đóng góp tới 80% về chất lượng của kỳ thi kỹ năng nghề. Vì vậy, bên cạnh những kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, các chuyên gia cần có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực và công minh” – Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường khẳng định tại Hội nghị tập huấn công tác chuyên gia kỹ thuật và sử dụng phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS) do Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, có 9 nghề tập huấn thuộc nhóm I: Tiện CNC, Phay CNC, Hàn, Công nghệ ôtô, Điện lạnh, Công nghệ thời trang, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC, Lắp cáp mạng thông tin.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó trưởng Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã tổ chức thành công 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp; tạo sức lan tỏa và khích lệ phong trào rèn luyện và nâng cao kỹ năng nghề trong học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động trong xã hội. Đặc biệt, với các kết quả đạt được qua các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới cho thấy, trình độ kỹ năng nghề của lao động Việt Nam đã dần tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Qua 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ các chuyên gia - linh hồn của những đổi mới, cải cách trong việc tổ chức đào tạo, huấn luyện, sử dụng, đánh giá năng lực nghề nghiệp của người lao động. “Tuy nhiên, ở Kỳ thi năm nay, đòi hỏi đội ngũ chuyên gia càng phải cố gắng hơn nữa để góp phần cho một kỳ thi kỹ năng nghề thành công; nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đổi mới chất lượng các kỳ thi kỹ năng nghề, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề và cam kết hành động theo thông điệp của Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN, Hội nghị nghị viện ASEAN (AIPA) hướng tới nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” – bà Nguyễn Thị Việt Hương nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Về công tác  tổ chức Kỳ thi và các quy định đối với các chuyên gia, thành viên Tiểu ban giám khảo, coi thi tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường cho biết, Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam phải đảm bảo những giá trị và phẩm chất cốt lõi, đó là tính liêm chính; minh bạch và trong sáng; công bằng, hợp tác, đổi mới và xuất sắc; môi trường và tinh thần bền vững; sức khỏe an toàn và môi trường... Năm nay, công tác giám sát kỳ thi kỹ năng nghề được tăng cường và chuẩn bị kỹ lưỡng; công tác chuyên gia được thực hiện hết sức nghiêm túc.

Cho rằng, đội ngũ chuyên gia có thể đóng góp tới 80% về chất lượng của kỳ thi kỹ năng nghề. Vì vậy, bên cạnh những kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, các chuyên gia cần có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực và công minh. Theo đó, việc xây dựng đội ngũ các chuyên gia có chất lượng mang một ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào sự thành công của Kỳ thi kỹ năng nghề các cấp trong những năm tới. Ông Nguyễn Chí Trường đề nghị, các chuyên gia cần nghiên cứu kỹ những quy định, đặc biệt là những nội dung mới về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, ASEAN và thế giới và nắm chắc các nhiệm vụ của chuyên gia tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia.

Chuyên gia Tô Huỳnh Thiên Trường, nghề Lắp cáp mạng thông tin phát biểu

Thay mặt cho các chuyên gia, ông Tô Huỳnh Thiên Trường (nghề Lắp cáp mạng thông tin) và ông Nguyễn Quang Huy (nghề Lắp đặt điện) đã giới thiệu về phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS), hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng phần mềm; các tiêu chí đánh giá bài thi, các biểu điểm bài thi và ứng dụng phần mềm CIS để chuyển kết quả theo thang điểm 700. 

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, một số đại biểu tham dự băn khoăn khi nội dung chấm và cập nhật điểm một số nghề gặp khó khăn do hạn chế về thời gian; quy định nhập điểm thi ngay ngày hôm sau sẽ thực hiện như thế nào nếu các thí sinh thi không cùng thời điểm đối với một nghề; việc xây dựng bảng điểm chấm với các tiêu chí chính xác cần nhiều thời gian... Đồng thời, các đại biểu cho rằng, ban tổ chức cần sớm giải quyết những vấn đề này để Kỳ thi diễn ra tốt đẹp.

Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 được tổ chức từ ngày 28.9.2020 đến hết ngày 10.10.2020 với 34 nghề và chia làm hai đợt thi: Đợt 01 với 09 nghề, đợt 02 với 25 nghề. Lễ khai mạc Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 04.10.2020; lễ bế mạc vào ngày 10.10.2020.

Đức Kiên