Chung tay thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

- Thứ Ba, 14/07/2020, 08:30 - Chia sẻ
Để phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện.

Gia tăng số lượng người thụ hưởng chính sách

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, trong những năm qua, đã có nhiều người dân được hưởng hưu trí suốt đời, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 3,1 triệu người (năm 2019) và trên 180 triệu lượt người (năm 2019) đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước từ xã đến Trung ương. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người được quỹ BHYT chi trả hàng tỷ đồng trong năm, chứng tỏ 2 chính sách quan trọng này ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp tham gia, ủng hộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lê Thị Nguyệt cũng cho hay, trong các giai đoạn phát triển của đất nước, hệ thống chính sách BHXH, BHYT ngày càng phát triển hơn, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ. Hệ thống pháp lý, chính sách về an sinh xã hội nói chung và chính sách về BHYT, BHXH nói riêng đã dần đáp ứng và bảo đảm tinh thần Hiến pháp 2013 đặt ra. Bên cạnh đó, mô hình tổ chức BHXH, BHYT ngày càng được hoàn thiện theo chủ trương của Đảng về cải cách tinh gọn bộ máy; công tác truyền thông chính sách có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cá nhân trong việc tham gia BHXH, BHYT.

Đáng chú ý, so với một số quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân phải mất từ 40 - 80 năm, nhưng nước ta chỉ cần 1/4 thế kỷ đã tiệm cận được mục tiêu này. Số lượng người thụ hưởng BHXH, BHYT không ngừng tăng. Bình quân mỗi năm có hàng chục triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, hàng trăm triệu lượt người hưởng chế độ BHYT. Việc chi trả chế độ BHXH, BHYT đã được thực hiện kịp thời, phương thức chi trả được đổi mới theo hướng phục vụ, bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

“Quỹ BHXH, BHYT đã trở thành quỹ an sinh xã hội lớn nhất, khẳng định vị trí, vai trò trụ cột và tính ưu việt. Đến nay, diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn mục tiêu được đề ra tại Nghị quyết số 21. Điều này khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc khuyến khích người dân nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội” - bà Lê Thị Nguyệt nhấn mạnh.

Ảnh: Nhật Phương

Đổi mới công tác tuyên truyền

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, chính sách BHXH, BHYT sẽ không đi vào thực tiễn cuộc sống nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt và giải pháp phù hợp. Đặc biệt, nếu công tác tuyên truyền về chính sách không tốt, không đến được người dân, thì việc tham gia và thụ hưởng chế độ sẽ rất hạn chế. Do đó, với mục tiêu tạo hiệu ứng lan tỏa, có tác động lâu dài để khuyến khích, vận động người dân tham gia bảo BHXH, BHYT hộ gia đình, việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, tuyên truyền giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, Lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức gồm trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu địa phương; đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc hướng tới nhóm đối tượng đích gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, các hình thức tuyên truyền khác của Lễ ra quân cũng được áp dụng như treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại trụ sở cơ quan BHXH, cơ quan bưu điện, đại lý thu BHXH, BHYT và cho mỗi đội tuyên truyền lưu động; tuyên truyền về hoạt động của lễ ra quân, về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử, Fanpage của BHXH Việt Nam; Cổng/Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh, thành phố; các cơ quan truyền thông cơ quan bưu điện các cấp; cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trên mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên 63 tỉnh, thành phố…

Vân Phi