Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 17:53 - Chia sẻ
Chiều 24.7, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2020), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp về Thủ đô Hà Nội dự cuộc gặp mặt Bà Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu toàn quốc do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp Đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng

Ảnh: Lâm Hiển 

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong những ngày này, cả nước đang diễn ra rất nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Trong khuôn khổ đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức cuộc gặp mặt các Mẹ Việt Nam anh hùng, một hoạt động nhằm tri ân, biểu thị tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc đến những người Mẹ Việt Nam anh hùng.  Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 1994, sau 25 năm triển khai  đã trở thành một trong những chính sách quan trọng nhất của Nhà nước về đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng. Kể từ sau khi có Pháp lệnh đến nay, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140 nghìn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó, tỉnh Quảng Nam có số lượng Mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất với 15.261 Mẹ; tiếp đó là Bến Tre với 6.905 Mẹ; Quảng Ngãi có 6.802 Mẹ; Hà Nội có 6.723 Mẹ... Cùng với chính sách của Nhà nước, nhân dân cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để tri ân, phụng dưỡng các Mẹ. Chiến tranh đã lùi xa, đến nay chúng ta còn 4.962 Mẹ còn sống và đang được các cơ quan, tổ chức, gia đình phụng dưỡng; đa phần các Mẹ đều đã tuổi cao.

Ảnh: Lâm Hiển

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động được đón các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội; đặc biệt rất vui khi thấy các Mẹ, mặc dù đã tuổi cao sức yếu, trong đó có hơn 100 Mẹ đã trên 90 tuổi, có Mẹ đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn có sức khỏe để về dự cuộc Gặp mặt.

Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, các Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành những chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình của đất nước Việt Nam. “Đoàn chúng tôi cũng vừa đi thăm tỉnh Quảng Nam và đến thắp hương trước Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại Thành phố Tam Kỳ – địa phương có mẹ Thứ đã hy sinh 9 người con cho Tổ quốc, một gia đình có tới 12 người hy sinh (9 người con, 1 người con rể và 2 cháu ngoại), một gia đình có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng (bản thân Mẹ Thứ là Mẹ Việt Nam Anh hùng và con gái cũng là Mẹ Việt Nam Anh hùng). Đó thực sự là tượng đài vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của đất nước ta”, Chủ tịch Quốc hội xúc động nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng

Ảnh: Lâm Hiển 

Chúng ta không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, hình ảnh của những người mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sĩ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc và bản thân cũng trở thành người chiến sĩ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù… Có thể nói, hình ảnh những người mẹ hiên ngang trước quân thù đã trở thành những tượng đài vĩ đại trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Đất nước đã hòa bình. Không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau, mất mát nào bằng những người Mẹ không thể đón những đứa con thân yêu trở về trong vòng tay của mình. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và chính các Mẹ đang ngồi đây là những minh chứng sống.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ và các Mẹ Việt Nam anh hùng đã sinh ra những người con anh hùng. 73 năm qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Chỉ thị chọn ngày 27.7 hàng năm là Ngày “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái” đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, với lời căn dặn: “Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy"... Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm đến việc ban hành các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng; dành riêng một khoản trong Ngân sách nhà nước để thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Ngày 10.9.1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Bên cạnh đó, Pháp lệnh ưu đãi đối với Người có công với cách mạng cũng thường xuyên được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước ta cũng như ý kiến của cử tri nhằm từng bước nâng cao chế độ ưu đãi đối với những người có công với cách mạng. Dự kiến tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét việc sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh này, trong đó, có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cùng với chính sách của Nhà nước, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, thông qua việc thực hiện sâu rộng các chương trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội, góp phần chăm sóc cả đời sống vật chất và tinh thần của người có công.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương... Đánh giá cao ngành Lao động - Thương binh và Xã hội những năm qua đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai các chính sách của Nhà nước đối với thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, trong năm nay, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội vẫn tổ chức chu đáo nhiều chương trình, hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, trong đó có  cuộc Gặp mặt Bà Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người có công và thân nhân người có công, đặc biệt là chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng. “Bởi tuổi của các Mẹ ngày càng già, sức của các Mẹ ngày yếu, chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các Mẹ Việt Nam anh hùng

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng những tình cảm sâu đậm và lòng biết ơn sâu sắc của những thế hệ người Việt Nam đang được hưởng độc lập, tự do, hạnh phúc từ những hy sinh của những người con thân yêu của các Mẹ; kính chúc các Mẹ trường thọ, tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của đất nước, sự trưởng thành của những thế hệ trẻ Việt Nam tiếp bước các thế hệ cha anh để xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc tới các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Phạm Thúy