Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu

- Thứ Tư, 22/07/2020, 17:16 - Chia sẻ
Sáng 22.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Công ty TNHH Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần.

Cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân 

Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Ngọc Thuận; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tấn Quốc; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG), Đại tá Ngô Minh Thuấn cho biết, Tổng công ty TCSG đã trải qua hơn 31 năm xây dựng và phát triển, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh giữ vị trí số 1 Việt Nam về kinh doanh khai thác cảng container; xếp trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới, nằm ở TOP 10 doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, TCSG đã chủ động xây dựng các kịch bản, phương án điều hành sản xuất ứng phó với các cấp độ dịch Covid-19. Đặc biệt, TCSG đã nhanh chóng khởi động chế độ kết nối thông tin online, họp trực tuyến với khách hàng, hãng tàu, triển khai tối đa việc làm thủ tục giao nhận hàng hóa và thanh toán qua mạng, triển khai chữ ký số đồng bộ với việc áp dụng các gói chính sách hỗ trợ linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng khách hàng, hãng tàu. Nhờ vậy, TCSG đã duy trì ổn định đơn vị, bảo đảm sản xuất thông suốt, an toàn, không gián đoạn. Sản lượng container xuất nhập khẩu qua các cảng của TCSG trong 6 tháng đầu năm chiếm 62% tổng sản lượng container xuất nhập khẩu cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) được khởi công ngày 2.9.2009, đón chuyến tàu đầu tiên vào ngày 15.1.2011. TCIT là cảng container nước sâu lớn nhất Việt Nam đón tàu có tải trọng tới 160.000 tấn và có sản lượng container thông qua đứng thứ 2 trong hệ thống cảng biển quốc gia. Là cảng duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ cho 2 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới là THE và OCEAN cùng nhiều hãng tàu lớn khác với uy tín chất lượng dịch vụ vượt trội.

TCIT đã liên tục duy trì sự tăng trưởng cao trên 25%/năm trong 8 năm đi vào khai thác, trở thành công ty có quy mô lớn nhất trong 31 doanh nghiệp thành viên của Tân Cảng Sài Gòn. Năm 2019, sản lượng container thông qua 2 cảng TCIT và TCTT tăng 11,4%, đạt 1,2 triệu TEU (tương đương 16,8 triệu tấn), chiếm 67,2% thị phần khu vực Cái Mép; doanh thu của TCIT đạt gần 110 triệu USD tăng 23% so với cùng kỳ; đặc biệt lợi nhuận tăng gần 40%.

Kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn mong muốn được Chính phủ cho phép tiếp nhận, đầu tư, quản lý, khai thác Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ kết nối liên hoàn với cụm 3 cảng nước sâu của Tân Cảng tại Cái Mép, tạo thành cụm cảng trung chuyển tầm vóc khu vực; thúc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Phước An và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; giữ nguyên tỷ lệ vốn góp của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép; hướng dẫn các thủ tục trong việc giao đất quốc phòng làm kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn

Trong chuyến thăm và làm việc với ban lãnh đạo và một số nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 ở thị xã Phú Mỹ, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết, đây là khu công nghiệp chuyên sâu có tổng diện tích 999ha với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, sánh tầm khu vực, phát triển bền vững, và thân thiện với môi trường. Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư) có đội ngũ chuyên gia và nhân lực có kinh nghiệm vận hành khu công nghiệp, cung cấp các dịch vụ như: điện, nước, khí gas tự nhiên, khí gas công nghiệp, thông tin viễn thông đến các nhà máy với chất lượng cao.

Với mục tiêu hướng tới là xây dựng một khu công nghiệp sinh thái cộng sinh, trong quá trình triển khai dự án của các nhà máy tại khu công nghiệp, chủ đầu tư đã luôn vận hành và hướng dẫn các nhà đầu tư tuân thủ theo các quy định pháp luật có liên quan. Khu công nghiệp cũng thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư nhằm tạo dựng một không gian công nghiệp tốt nhất với mục tiêu hình thành một cộng đồng doanh nghiệp có năng lực sản xuất cao, đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau, có tính lan tỏa về môi trường đầu tư.

Tuy nhiên, hậu Covid-19, tình hình thu hút đầu tư của khu công nghiệp và hoạt động của các nhà đầu tư gặp một số khó khăn như: 6 tháng đầu năm không có doanh thu từ các nhà đầu tư mới; nhiều chủ đầu tư trong khu công nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng nhà máy gặp khó vì chuyên gia nước ngoài chưa sang làm việc, không nhập khẩu được thiết bị. Công ty kiến nghị xem xét rút ngắn thời gian xin phê duyệt thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Việc vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13.5.2019 của Chính phủ tối đa 6 tháng là quá dài, khiến thời gian được cấp phép vận hành chính thức lâu, làm doanh nghiệp mất cơ hội phát triển...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác chụp ảnh với cán bộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương những kết quả các doanh nghiệp đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nhấn mạnh Chính phủ luôn lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn, rút ngắn thời gian thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển.

Đối với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội, của Quân chủng Hải quân cùng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tính kỷ luật và quyết tâm cao của những chiến sỹ xung kích trên mặt trận sản xuất, kinh doanh để tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, TCSG cần nỗ lực phát triển hệ thống cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế biển của cả nước, từng bước nâng tầm thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics.

Đối với khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại. Chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển cho khu công nghiệp Phú Mỹ 3 về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và nước ngoài vào Việt Nam, tạo sức cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần quan tâm, tạo điều kiện, đặc biệt là có đề xuất xác đáng về phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp phát huy tốt mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và sản xuất kinh doanh.

Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn công tác sẽ tổng hợp đầy đủ, gửi các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Hoàng Anh