Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016- 2021

- Thứ Năm, 09/07/2020, 11:39 - Chia sẻ
Sáng 9.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông Khóa III, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự khai mạc Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông Khóa III, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đủ cơ sở giữ nguyên tốc độ tăng trưởng năm 2020

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn nhấn mạnh, Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh Đắk Nông vừa trải qua giai đoạn hết sức khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid -19 và hiện tại trên địa bàn lại đang bùng phát dịch bệnh bạch hầu. Kinh tế bị giảm sút về mọi mặt, đời sống xã hội bị đình trệ. Thực tế này đòi hỏi HĐND tỉnh phải tập trung xem xét, đưa ra các quyết định quan trọng theo thẩm quyền cả về nguồn lực đầu tư, các giải pháp, biện pháp chỉ đạo, điều hành, cải cách các thủ tục hành chính để phấn đấu hoàn thành mục tiêu của năm 2020 và mục tiêu của giai đoạn 2015-2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Kỳ họp

Báo cáo tại Kỳ họp cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, Đắk Nông đã tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Đắk Nông đã cơ bản thực hiện được nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa tháo gỡ khó khăn, duy trì tăng trưởng kinh tế, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh Covid - 19 gây ra trên địa bàn. Trong đó, có 5/16 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt khá, tốt (đạt từ 40% kế hoạch trở lên) bao gồm: hạ tầng giao thông, giáo dục, thu ngân sách nhà nưc, hạ tầng cấp, thoát nước đô thị, lao động và việc làm. 3/16 nhóm chỉ tiêu đạt thấp cần tập trung phấn đấu quyết liệt gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhóm ch tiêu về môi trường (tỷ lệ che phủ rừng và trồng mới rừng tập trung hàng năm) và tổng vốn đầu tư toàn xã hội... Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,09%, tuy thấp hơn kế hoạch và so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đây cũng là mức tăng khá trong bối cảnh tác động bởi dịch bệnh Covid -19.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, chưa bảo đảm yêu cầu tạo ra động lực tăng trưởng. Thu ngân sách nhà nước giảm so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai. Tiến độ thực hiện một số dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách còn chậm, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan, vướng mắc trong thủ tục pháp luật về đầu tư; nhiều nhà đầu tư chưa bảo đảm năng lực tài chính để triển khai dự án. Tình hình phá rừng trái pháp luật diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng (tăng 27 vụ, 6,6 ha so với cùng kỳ); tiến độ triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mặc dù đạt được một số kết quả nhưng còn chậm. Kế hoạch giảng dạy bị chậm tiến độ do bị gián đoạn một thời gian dài để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số các cấp chưa trở lại trường lớp sau  thời gian nghỉ dịch còn tương đối nhiều (466 em, chiếm 0,27%).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016-2021

Trên cơ sở đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 và đặc trưng kinh tế nội tỉnh tăng trưởng cao chủ yếu ở quý III và quý IV, Đắk Nông khẳng định, vẫn có đủ cơ sở để giữ nguyên tốc độ tăng trưởng năm 2020 đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua.

Cụ thể, kế hoạch cả năm 2020 tăng 7,91%. Để thực hiện được mục tiêu này, Đắk Nông xác định tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 25.4.2020 của Thủ tướng về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới; triển khai tốt các hoạt động của Ban chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 và trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là giải pháp cốt lõi, chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu cả năm giải ngân đạt 100% kế hoạch, đưa hơn 2.000 tỷ đồng vào nền kinh tế nội tỉnh. Triển khai quyết liệt kế hoạch thực hiện 2 đề án trọng điểm của ngành nông nghiệp là Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; kiểm soát và ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi...

Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp đã là gói kích cầu rất lớn

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Đắk Nông vừa đón nhận tin vui Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu - công viên địa chất toàn cầu thứ 3 của Việt Nam được UNESCO công nhận...

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương những thành tựu Đắk Nông đã đạt được. Đắk Nông hiện nay đã khác xa so với 3 năm trước, 5 năm trước và xa hơn nữa, so với thời điểm mới tái lập tỉnh thì đã có những bước phát triển mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm nay, mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, tình hình hạn hán kéo dài, giá cả các mặt hàng nông sản giảm. Nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết rất ấn tượng với con số tăng trưởng GDRP 6 tháng đầu năm đạt 6,09% so với cùng kỳ năm trước. Tuy quy mô kinh tế của địa phương còn nhỏ nhưng đây cũng là con số rất đáng trân trọng. Trong thành tích chung đó, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh Đăk Nông đã tổ chức thành công các Kỳ họp HĐND với phương châm phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu. Những Nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh rõ ràng đã được nâng lên về chất lượng. Các mục tiêu, giải pháp được HĐND đề ra có tính khả thi cao hơn, đề ra là thực hiện được và quyết tâm thực hiện, giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Việc tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết được HĐND, các đại biểu HĐND quan tâm, giám sát, tác động và hỗ trợ để UBND, các cơ quan hành chính tổ chức thực hiện tốt.

Để tiếp tục phát huy tối đa những kết quả, thành tựu đã đạt được, đồng thời khắc phục hiệu quả những hạn chế, khó khăn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Nông cần tập trung phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa để nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương phía Nam Tây Nguyên. Tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc, đặc biệt là phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợiminh bạch về chính sách để các nhà đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư tại Đắk Nông.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Đắk Nông cũng phải chuẩn bị để đón làn sóng đầu tư mới trên cơ sở có chọn lọc các dự án phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Nêu ví dụ về Công viên địa chất toàn cầu của Đắk Nông, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, sau khi được công nhận rồi, phải tiến hành quy hoạch, quản lý quy hoạch và định hướng cho việc thu hút các dự án đầu tư lớn để phát triển. "Phải quản lý ngay từ bây giờ, thu hút các dự án đầu tư lớn theo đúng chủ trương để phát huy, khai thác được tiềm năng. Nếu làm tốt vấn đề này thì chắc chắn tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch sinh thái... của tỉnh sẽ rất tốt". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông tăng cường giám sát, nếu đã ban hành quy hoạch thì phải giám sát để bảo đảm đúng định hướng.

Đắk Nông cũng phải tập trung tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang đầu tư trên địa bàn. Những khó khăn nào của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của tỉnh thì phải tập trung giải quyết. Những khó khăn vượt quá thẩm quyền của tỉnh thì phải "xắn tay" cùng doanh nghiệp, cùng các sở, ban ngành nghiên cứu, kiến nghị với các bộ, ngành của Trung ương, thậm chí là Quốc hội nếu đụng đến các vấn đề lớn về đất đai, chính sách, pháp luật... "Phải cùng nhau làm chứ không phải cứ nói trên giấy là tháo gỡ khó khăn".

Riêng giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn, theo Chủ tịch Quốc hội, đã là gói kích cầu rất lớn để hồi phục kinh tế, chưa nói là đón nhận làn sóng đầu tư mới. Khi môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi, chúng ta không cần xúc tiến đầu tư tiếng thơm cũng đã vang xa và chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư khác đến với Đắk Nông.

Cùng với phát triển kinh tế, Đắk Nông phải cố gắng bảo vệ tài nguyên bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đào tạo nguồn nhân lực phải chú ý đào nguồn nhân lực là con em đồng bào 40 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Đắk Nông cần quán triệt, cố gắng làm đúng, làm đầy đủ tinh thần mới của chính sách, pháp luật được Quốc hội, Chính phủ ban hành. Nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, trách nhiệm của người đứng đầu, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giữ vững ổn định tuyến biên giới, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự và an toàn xã hội rất quan trọng đối với Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói chung. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nhất là thúc đẩy giao thương với nước bạn. Chủ động rà soát chính sách về đồng bào dân tộc để thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tỉnh cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành đánh giá toàn diện khách quan về tình hình, kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời xây dựng được các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, tìm ra các giải pháp thiết thực, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp ổn đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, cũng như hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2015 - 2020.

HĐND tỉnh cần rà soát lại các Nghị quyết đã ban hành, hướng dẫn HĐND các cấp trong việc tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ, nhất là kết quả thực hiện các nội dung “quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh” để đưa ra các bài học kinh nghiệm và các giải pháp tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Mỗi đại biểu HĐND cũng cần lắng nghe ý kiến cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử. Thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, là cầu nối quan trọng giữa cử tri với Đảng và Nhà nước.

Đắk Nông hiện có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vừa qua, Quốc hội đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Để các quyết sách quan trọng của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Nông chủ động rà soát lại các chính sách về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tinh thần phải làm tốt hơn, hiệu quả hơn... UBND tỉnh cần sớm xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách địa phương phù hợp, cùng với ngân sách Trung ương, huy động các nguồn lực để thực hiện tốt Đề án, Nghị quyết của Quốc hội trong thời gian tới.

Đề cập đến việc chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ HĐND và bầu cử HĐND nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ có hướng dẫn cụ thể, đồng thời, đề nghị tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt cuộc bầu cử.  

Phạm Thúy