Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 11:52 - Chia sẻ
Sáng 24.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; đại diện Thường trực một số Ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI

Ảnh: Trọng Đức 

Kinh tế tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nêu rõ, 6 tháng đầu năm nay, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Hải Dương đã khắc phục mọi khó khăn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt. Kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn và ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh nên kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực, nhất là khu vực nông nghiệp.

Các báo cáo của UBND và Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương trình Kỳ họp cho thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số lĩnh vực tăng cao hơn như: sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,5%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khả quan, đã có thêm 5 huyện hoàn thành các tiêu chí để công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và có 165/178 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục được giữ vững và có những tiến bộ mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những kết quả tỉnh Hải Dương, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh  

Ảnh: Trọng Đức

Công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện quyết liệt, đạt kết quả tốt. Công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được quan tâm, chú trọng. Hải Dương đã tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở và 6 đơn vị cấp trên cơ sở. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng quân sự địa phương được giữ vững và tăng cường. 

Tuy nhiên, các báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ, nhiều nhiệm vụ chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cụ thể là, thu ngân sách nhà nước giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước; việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công chưa đạt yêu cầu; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nhưng chưa có giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đời sống, việc làm của một bộ phận người lao động còn gặp khó khăn. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số sở còn trông chờ, nhất là những sở có sự thay đổi nhân sự chủ chốt sau Đại hội.

Giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách đặt ra

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những kết quả tỉnh Hải Dương đã đạt được trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid - 19 những tháng đầu năm.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, trong những kết quả vừa qua có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh Hải Dương. Với việc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, HĐND tỉnh Hải Dương đã lựa chọn, xem xét đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, quyết định, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi để thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức triển khai các nghị quyết được quan tâm thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI

Ảnh: Trọng Đức 

Hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp và chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh được tăng cường. Hình thức tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, từ kỳ họp giữa năm 2019, HĐND tỉnh Hải Dương là một trong số các địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để tra cứu tài liệu và biểu quyết trên máy tính bảng, góp phần giảm một lượng không nhỏ văn bản bằng giấy và giảm các thủ tục, thời gian gửi tài liệu cho đại biểu, tăng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Công tác phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND, MTTQ, chính quyền các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ.

Nhất trí với những đánh giá về những mặt còn khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội đã được báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương chỉ ra, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, những vấn đề này đặt ra yêu cầu rất lớn cho các cấp chính quyền, nhân dân và hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của HĐND tỉnh.

Bên cạnh các giải pháp đã được tỉnh đề ra trong 6 tháng cuối năm, để Hải Dương tiếp tục trở thành điểm sáng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình để có giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành, sát với thực tiễn, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách đặt ra, đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước và thế giới trước những khó khăn, thách thức hiện nay, phấn đấu hoàn thành đạt kế hoạch thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa.

Cùng với đó, cần tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý môi trường. Quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp doanh nghiệp, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp và người dân. Tích cực giải ngân vốn đầu tư công, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án, công trình trọng điểm, các dự án của tỉnh còn chưa hoàn thành để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; bảo đảm đúng quy trình, xây dựng và thông qua các Nghị quyết, công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, HĐND tỉnh Hải Dương tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ ở tỉnh, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động.

Song song với các hoạt động chuyên môn, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và từng đại biểu HĐND cần phát huy sức mạnh của truyền thông để thu hút được sự đồng hành, thấu hiểu của Nhân dân và cử tri tham gia cùng với HĐND thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh. Mỗi đại biểu HĐND cần tích cực nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gần dân, sát dân hơn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, thực hiện tốt vai trò của đại biểu dân cử, là cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới, xứng đáng với vị trí, truyền thống của quê hương văn hiến, anh hùng

Ảnh: Trọng Đức 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, HĐND cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành xây dựng Văn kiện, hệ thống các chỉ tiêu có tính khả thi và giải pháp phù hợp để thực hiện trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng và Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, HĐND tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng để quy hoạch các chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với các tiêu chí cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình trong việc lựa chọn cán bộ chủ chốt của HĐND, đại biểu chuyên trách của HĐND để làm tốt chức năng đại diện cho Nhân dân và cử tri. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND và tập thể HĐND trong lựa chọn nhân sự kế cận, có yếu tố quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ tới.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới, xứng đáng với vị trí, truyền thống của quê hương văn hiến, anh hùng.

Trong hai ngày làm việc, HĐND tỉnh Hải Dương tập trung thảo luận, xem xét, quyết định một số cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh như: Quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, khu dân cư; Khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, khu dân cư; xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trong cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020 và bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020; quyết định chủ trương đầu tư một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; thu hồi và chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai các dự án, công trình năm 2020 và xem xét việc đặt tên Quảng trường trên địa bàn thị xã Kinh Môn...

Các đại biểu cũng cho ý kiến đối với các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, chương trình giám sát của HĐND năm 2021; báo cáo tổng hợp tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh; báo cáo của các cơ quan tư pháp tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và một số báo cáo trình tại kỳ họp; Xem xét, tiến hành kiện toàn một số chức danh của HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn một số nội dung cử tri quan tâm.

Phạm Thúy