Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hải Phòng Khóa XV

Chủ động, linh hoạt, theo kịp diễn biến thực tiễn

- Thứ Tư, 22/07/2020, 05:04 - Chia sẻ
Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là minh chứng sinh động nhất cho quá trình chỉ đạo, điều hành hết sức linh hoạt, thích ứng cao của thành phố trong bối cảnh tác động tiêu cực của Covid-19 bao phủ lên mọi mặt của đời sống. Dẫu vậy, với việc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng trưởng ở mức thấp hơn so với cùng kỳ, nhiều lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; cuộc sống sinh hoạt của Nhân dân bị ảnh hưởng… thành phố cần có các giải pháp quyết liệt, cụ thể, linh hoạt hơn để khép lại năm 2020 và cả giai đoạn với kết quả đạt như kỳ vọng.

Không hài lòng với kết quả đạt được

Trước thời điểm diễn ra kỳ họp, TP Hải Phòng đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến về thăm và làm việc mới đây. Thủ tướng nhấn mạnh, trong khi cả nước khó khăn, Hải Phòng vẫn vươn lên với cách làm sáng tạo là rất đáng ghi nhận, biểu dương. Đây là những kết quả khiến cử tri và Nhân dân thành phố hết sức tin tưởng. Không những vậy, thành tích của Hải Phòng cũng đã đóng góp rất lớn vào kết quả phát triển chung của cả nước trong bối cảnh 6 tháng đầu năm đầy thách thức vừa qua.

Các vị đại biểu dự kỳ họp.
Ảnh: Tuấn Nguyên

Nhìn từ kết quả Hải Phòng đã đạt được, có thể thấy, việc đổi mới từ tư duy chiến lược đến sự vào cuộc quyết liệt, rốt ráo trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố xuyên suốt thời gian qua đã tạo ra những kết quả hết sức quan trọng trong xây dựng và phát triển. Bức tranh tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ với hàng loạt các gam màu sáng tiếp tục được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành chia sẻ trước kỳ họp thường lệ giữa năm được đại biểu đánh giá cao.

Theo đó, trong bối cảnh kinh tế cả nước suy giảm (GDP chỉ tăng 1,81%), nhiều địa phương tăng trưởng âm, Hải Phòng vẫn khẳng định được vai trò dẫn đầu với mức tăng trưởng 10,87%, gấp 6 lần tăng trưởng chung cả nước. Các chỉ số phát triển kinh tế chủ yếu đều duy trì được mức khá cao. Thành phố tiếp tục khánh thành, khởi công, triển khai nhiều công trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. An ninh - quốc phòng được tăng cường, trật tự trị an được duy trì ổn định, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là triển khai hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ được triển khai tích cực, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Dù vậy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương TP Hải Phòng cũng chưa thực sự yên tâm vì cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế - xã hội của thành phố. Các chỉ tiêu đều tăng trưởng ở mức thấp hơn so với cùng kỳ; nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; các hoạt động giáo dục, văn hóa xã hội bị ngưng trệ; cuộc sống sinh hoạt của Nhân dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện một số chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, tiến độ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo chưa đạt yêu cầu. Đây là những "nút thắt", điểm "nghẽn" thành phố phải tập trung khơi thông, tháo gỡ kịp thời.

Khơi thông các điểm "nghẽn"

Bước vào kỳ họp với quyết tâm cao, HĐND thành phố đã tập trung thảo luận dân chủ, xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành; chỉ rõ nguyên nhân để khắc phục toàn diện các thách thức trong nội tại nền kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng loạt giải pháp trọng tâm, trọng điểm đã được các đại biểu đóng góp, giúp hoàn thiện phương hướng, nhiệm vụ của thành phố trong thời gian còn lại của năm.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm 2020, kinh tế cả nước và thành phố dự báo tiếp tục có chuyển biến tích cực nhưng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, các ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, phải tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Song song đó, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khuyến khích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng. Tăng cường quản lý, chỉnh trang, phát triển đô thị, giao thông, bảo vệ tài nguyên môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Thực hiện tốt các chương trình phát triển văn hóa, con người, bảo đảm an sinh và công bằng xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Kỳ họp này, HĐND thành phố cũng sẽ tập trung thảo luận, quyết nghị các nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần quyết định vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và những năm tiếp theo như: Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; các nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn; một số cơ chế, chính sách đặc thù khác của như: Mức thưởng cho vận động viên thể thao thành tích cao; điều chỉnh giảm một số loại phí do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

Hai ngày làm việc là khoảng thời gian không dài, song dự kiến HĐND thành phố sẽ xử lý khối lượng công việc rất lớn, kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, làm tiền đề hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm và cả giai đoạn. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành nhấn mạnh: HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, linh hoạt, chủ động để theo kịp với tình hình, diễn biến thực tế; có những quyết sách đủ mạnh, khai thông những điểm "nghẽn", đưa thành phố vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2020, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

MẠNH TUÂN