Chặn “sâu mọt” từ gốc

- Chủ Nhật, 19/07/2020, 06:32 - Chia sẻ
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Ngọc Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Cơ quan chính quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An vì lý do kê khai “khống” bằng đại học.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, trong thời gian 1996 - 1997, ông Thanh đã thiếu trung thực, không gương mẫu khi kê khai trình độ chuyên môn nghiệp vụ là Đại học Tài chính - Kế toán trong hồ sơ, lý lịch đảng viên, công chức, trong lúc chưa được cấp bằng tốt nghiệp đại học này. Từ đó cho đến năm 2012, dù biết bản thân không đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định, nhưng ông Thanh vẫn tham gia ứng cử, nhận đề cử để được bầu giữ các chức vụ chủ chốt của tổ chức đoàn thể, cấp ủy, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo chính quyền, vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc cố tình sai lệch hồ sơ để có lợi cho cán bộ, công chức trong quá trình tuyển dụng, đề bạt vào một vị trí nào đó. Thời gian qua, có không ít trường hợp hồ sơ của cán bộ, công chức được làm “đẹp” bởi nhiều thủ đoạn phù phép, biến hóa của những người trong cuộc.

Trước đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Trung tá Hoàng Minh Xuyên, đảng viên Chi bộ 4, Đảng ủy cơ sở Phòng Chính trị thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh Đồng Nai. Ông Hoàng Minh Xuyên bị kỷ luật bởi đã khai lý lịch đảng viên không trung thực về cha ruột là liệt sĩ trong thời gian dài (từ năm 1997 - 2017); tự ý khai lý lịch cán bộ về họ tên cha mẹ vợ khác với họ tên cha mẹ vợ đã khai trong hồ sơ cán bộ trước đây để đề bạt thăng quân hàm.

Không chỉ làm đẹp hồ sơ bởi các chứng chỉ, văn bằng, bởi lý lịch gia đình, có những hồ sơ còn được cán bộ, công chức làm giả nhằm thăng tiến. Đó là trường hợp nữ trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đăk Lăk dùng hồ sơ giả để xin việc, thăng tiến đã gây bức xúc dư luận. Mặc dù chưa tốt nghiệp cấp III nhưng trong nhiều năm liền bà Trần Thị Ngọc Thêm đã dùng tên của chị gái mình là Trần Thị Ngọc Ái Sa để hợp thức hóa hồ sơ, thăng tiến. Với hành vi gian dối hồ sơ, bà này đã bị khai trừ ra khỏi Đảng, buộc thôi việc. Nhiều cán bộ có liên quan cũng bị xem xét, xử lý trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Đây chỉ là một trong những trường hợp đáng buồn trong công tác cán bộ của chúng ta thời gian qua. Việc để “lọt lưới” những trường hợp này cho thấy, công tác cán bộ của chúng ta có nơi vẫn còn buông lỏng.

Để được tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, đòi hỏi cần có những yêu cầu, tiêu chuẩn nhất định. Trong đó, một trong những tiêu chuẩn không thể thiếu là trình độ bằng cấp, chuyên môn. Yêu cầu này là cần thiết và không thể thiếu trong mỗi hồ sơ tuyển dụng, bổ nhiệm. Chính vì điều kiện “cần” này, không ít người dù biết mình không đủ điều kiện nhưng vẫn cố tình khai man lý lịch để cho đủ, cho đẹp hồ sơ. Vì tham vọng, vì sự hấp dẫn của những chiếc “ghế quyền lực” mang lại, nhiều người đã bất chấp vi phạm pháp luật, gian dối hồ sơ để có cơ hội đề bạt, thăng tiến. Những trường hợp “khai khống”, gian dối để làm đẹp hồ sơ đã vô hình trung tạo nên những cán bộ thiếu tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp, thiếu đạo đức lọt vào trong bộ máy quản lý.

Liệu chất lượng của cán bộ sẽ ra sao khi được vận hành bởi những cán bộ gian dối, bị “sâu mọt” ngay từ khâu đầu hồ sơ? Hiệu quả hoạt động của bộ máy sẽ ra sao khi chất lượng của cán bộ chỉ chăm chăm nhìn vào việc hồ sơ của cán bộ, công chức đẹp hay không?

Xảy ra những trường hợp đáng tiếc này, ngoài sự thiếu trung thực, thiếu liêm sỉ của những cá nhân cố tình làm sai lệch hồ sơ vì động cơ, lợi ích cá nhân, còn có trách nhiệm của những cá nhân, cơ quan có thẩm quyền trong xác minh hồ sơ cán bộ.

Để không còn những vi phạm tương tự xảy ra, nhất là trong thời điểm đang chuẩn bị nhân sự trong giai đoạn chuyển giao nhiệm kỳ, cơ quan được giao thẩm tra hồ sơ cán bộ cần phải “gác cổng” cẩn trọng, kỹ lưỡng, chuẩn xác hơn, sớm phát hiện hành vi gian dối vì động cơ lợi ích cá nhân. Đó cũng là cách ngăn chặn “sâu mọt” ngay từ gốc trong đội ngũ cán bộ. Tránh tình trạng cán bộ ngồi nhầm vị trí chỉ vì những hồ sơ đã được “làm đẹp”.

Hà An