Các ví điện tử rất ít tương tác với nhau

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 04:58 - Chia sẻ
Sự tương tác hạn chế giữa các ví điện tử, ví điện tử chỉ khả dụng cho những người có tài khoản ngân hàng là một trong những nguyên nhân khiến thanh toán không dùng tiền mặt chưa thực sự phát triển ở nước ta.

Tại chương trình tập huấn "Thanh toán không dùng tiền mặt - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển tại Việt Nam" do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 24.9, Cố vấn cao cấp về chiến lược kinh doanh và phát triển kinh tế Richard D.McClellan cho biết: Thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng nhanh trên toàn cầu, đồng thời trải qua sự cải tiến, cạnh tranh và các hình thức hợp tác mới đáng ngạc nhiên cũng như những thay đổi về cơ cấu.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Báo cáo thanh toán toàn cầu 2020 của FIS WorldPay cho thấy, thương mại điện tử tăng trưởng 2 chữ số và ví điện tử là xu hướng toàn cầu - ước tính chiếm 52% các phương pháp thanh toán vào năm 2023. Mua sắm qua giọng nói mới xuất hiện và chưa được khai thác triệt để. Hiện có rất nhiều quốc gia hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt thông qua nền tảng di động. Thực tế đã có những bước nhảy cóc từ hệ thống ngân hàng chưa phát triển sang ngay giai đoạn thanh toán điện tử 24/7.

Theo ông Richard D.McClellan, nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn cùng với  những thay đổi về quy trình và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật khiến các ngân hàng truyền thống đang cố gắng theo kịp, phát triển nền tảng riêng và tích cực hợp tác với khách hàng và các định chế phi ngân hàng.  

Tại Việt Nam, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế, kể cả trong các giao dịch online. Theo các chuyên gia, những khó khăn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt có thể kể tới sự tương tác hạn chế giữa các ví điện tử với nhau; ví điện tử chỉ khả dụng cho những người có tài khoản ngân hàng. Đồng thời, hệ thống ngân hàng hiện chưa có khả năng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ do hệ thống hỗ trợ rất cồng kềnh, giá thành cao và chưa tích hợp với các hệ thống dịch vụ đang triển khai tại ngân hàng. Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, điều quan trọng nhất là sự quyết liệt trong chính sách của Nhà nước nhằm thay đổi tư duy, thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng.

Nam Phong