“Bông hoa đẹp” miền sơn cước

- Thứ Hai, 21/09/2020, 05:39 - Chia sẻ
“Mỗi đảng viên, mỗi cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng, mình vào Đảng để làm đầy tớ cho dân… chứ không phải là “quan” nhân dân”… Xúc động nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nữ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 2 (khu Phố Cát), thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa Lê Thị Hường chia sẻ: Những lời dạy của Bác Hồ cũng chính là phương châm sống và làm việc của tôi. Tôi luôn tâm niệm phải sống, làm việc sao cho xứng đáng là người đảng viên cộng sản.

Gương mẫu phát triển kinh tế

Về khu Phố Cát, không mấy khó khăn chúng tôi đã tìm được đến nhà nữ Bí thư Chi bộ Lê Thị Hường, bởi từ trẻ con đến người già không ai không biết đến chị. Sau chén trà mở đầu câu chuyện, khi chúng tôi đề cập đến việc muốn viết về những “thành tích” của chị trong những năm qua, chị xua xua tay có vẻ ngại ngùng “Có gì đâu, đó là những việc mà một đảng viên phải làm”. Rồi chị chia sẻ: Mặc dù là thị trấn, cách đây hơn 10 năm về trước đời sống của bà con ở khu Phố Cát vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn bởi đa số các hộ dân chủ yếu sống bằng nghề đi rừng và chăn nuôi nhỏ lẻ nên tình trạng “bữa nay ăn chưa no lại lo bữa mai sẽ đói” luôn luôn diễn ra. Đặc biệt, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn chưa được loại bỏ nên cái nghèo, cái đói cứ bám riết cuộc sống người dân…

Chị Lê Thị Hường được huyện Thạch Thành tặng giấy khen tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020 của huyện

Thời điểm đó, những người được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ở khu Phố Cát không nhiều, nên được vào Đảng là một vinh dự lớn. Nhưng đứng trong hàng ngũ của Đảng rồi, phải làm gì để cho xứng đáng với vinh dự này? Câu hỏi đó cứ bám riết lấy chị suốt bao nhiêu đêm. Thế rồi, chị đã tìm ra câu trả lời khi chứng kiến cảnh người dân xung quanh mình đang phải “chạy ăn” từng bữa, đó là phải cùng người dân khu Phố Cát đánh đuổi giặc đói nghèo.

Nói là làm, thực hiện theo đúng lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, sau khi bàn bạc kỹ với gia đình, chị đã bắt tay vào cải tạo vườn đồi để trồng keo kết hợp với chăn nuôi. Sau tất cả những nỗ lực đó, với 7ha keo, hơn chục con lợn nái, 200 con gà, hàng năm trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Khi đã bắt đầu thành công với mô hình kinh tế hộ gia đình, chị bắt đầu cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ để tăng thêm thu nhập… Đối với những hộ dân có hoàn cảnh nghèo khó chị sẵn sàng “ra vốn” không lấy lãi, hỗ trợ họ cây, con giống… “Niềm vui mừng lớn nhất đối với tôi hiện nay là trên những khu đồi đã phủ màu xanh của những rừng keo, người dân quê tôi đã có thể làm giàu được ngay trên chính mảnh đất của mình. Đời sống của người dân so với trước kia khấm khá lên rất nhiều, hầu hết không còn hộ dân nào nằm trong diện khó khăn và nghèo đói”… chị Hường xúc động chia sẻ.

Còn đối với người dân, nhìn thấy được tấm lòng và cái tâm của người Đảng viên tận tụy nơi miền đất khó, họ đã thể hiện tình cảm với chị thông qua lá phiếu tín nhiệm vào năm 2018, chị Lê Thị Hường được bầu là đại biểu HĐND, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Phố Cát, thị trấn Vân Du...

Tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, nông thôn mới là cuộc cách mạng làm đổi thay diện mạo khu vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là đời sống của người dân. Tuy nhiên vào thời điểm mới bắt đầu triển khai chương trình, không phải ai cũng hiểu được điều này, còn có lời ra tiếng vào bàn tán xôn xao. Để giúp người dân hiểu được lợi ích của chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, chị Hường luôn bám sát cơ sở, gần gũi với người dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Bản thân chị nhiều lần đến nhà từng hộ dân trò chuyện và động viên, giải thích cho các hộ hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương. Từ đó, giúp người dân hiểu được lợi ích và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong xây dựng nông thôn mới.   

Với sự gương mẫu đi đầu của người đứng đầu chi ủy, chị Hường đã “thổi” lên ngọn lửa đoàn kết, quyết tâm xây dựng khu phố 2 đạt “Khu phố văn minh đô thị”, bà con đã đồng lòng đóng góp tiền của, công sức làm cho bộ mặt khu phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Chỉ trong hơn 2 năm (2018 - 2020), từ nguồn đóng góp của nhân dân, ủng hộ của các doanh nghiệp và con em thành đạt tại địa phương, khu phố 2 đã bê tông hóa hơn 4km đường giao thông, hoàn thiện cơ sở vật chất nhà văn hóa, xây dựng 4 sân tập luyện thể dục - thể thao, hệ thống điện chiếu sáng, với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Khu phố 2 hiện không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 63,5 triệu đồng/người (tăng hơn 31,3 triệu đồng/người so với năm 2015) và là một trong các tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ X…

Đối với công tác xây dựng Đảng, trên cương vị là Bí thư Chi bộ, chị Hường luôn cùng tập thể thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch mọi việc và tích cực vận động người dân thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm. Đặc biệt, Chi bộ của chị đã triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 60-KH/HU của Huyện ủy Thạch Thành về thực hiện khâu đột phá nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ; chế độ, nội dung sinh hoạt chi bộ.

Trong công tác xây dựng chi bộ, chị cùng chi ủy luôn thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; quan tâm phát triển đảng viên và duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ... Hàng năm, qua đánh giá, phân loại, chi bộ không có đảng viên vi phạm kỷ luật…

Với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm của người đứng đầu chi ủy, Chi bộ Phố Cát luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Cá nhân chị Hường được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến của huyện giai đoạn 2015 - 2020. Chị Hường xứng đáng là một trong những “bông hoa đẹp” nơi huyện miền núi Thạch Thành để lan tỏa cho các đảng viên khác.

Bách Hợp