Cà phê phin

Biển rác

- Chủ Nhật, 14/06/2020, 11:14 - Chia sẻ
Bạn có biết bãi ở Miếu Cô Vân đẹp thế nào không? Nước rất trong, sóng rất êm, lặn biển cực đẹp, trẻ con tắm rất thích. Nhưng bao lâu nữa thì nó sẽ ngập rác như khu Bãi Nhát?

Đây là bức ảnh được chụp tại khu vực miếu Cô Vân ở Côn Đảo. Bạn hiểu lý do vì sao người Côn Đảo dị ứng với dân du lịch tâm linh rồi chứ?

Năm 2004, tôi theo đoàn khách du lịch duy nhất ra Trường Sa, điểm đầu tiên tàu dừng là Côn Đảo. Cả đoàn vào nghĩa trang Hàng Dương thắp hương cho tất cả các liệt sĩ. Tôi nhớ như in mộ cô Sáu khi đó chỉ có gương lược với ý nghĩa muốn bù đắp cho một thời tuổi trẻ chưa kịp "làm đẹp" của cô. Bẵng một thời gian, tôi trở lại thì gặp toàn mấy ông, mấy bà mở mồm ra là "Cô thiêng lắm, không thắp hương cô không cho về", lễ phải có này có kia... Tôi quyết định không ra và về bình thường.

Lần tiếp theo ra, lại gặp những người như vậy. Họ chỉ đợi tôi ngồi gần là bắt chuyện, là nói về linh thiêng, là lễ lạt, cầu xin. Rồi sau đó là các câu chuyện về mâm cao cỗ đầy, là hầu đồng, xin số, bổng lộc... Những đoàn người sau khi làm lễ, ra quán ăn uống ồn ào, thô tục, nốc rượu bia như suối, thách rượu náo loạn cả quán.

Trước, Côn Đảo thật ra không có nhiều miếu đông người đến thắp hương thế đâu. Thế rồi sau sự bùng phát của trào lưu du lịch tâm linh, miếu nào cũng thành điểm đến nhờ những câu chuyện về linh thiêng gắn kèm.

Trở lại với bức ảnh. Thực ra cô Vân là ai, cái miếu vì sao được hình thành, không nhiều người giải thích được, trừ những ai cố tình linh thiêng hóa nó. Sẽ chẳng sao nếu mọi người đến đây với cái tâm. Nhưng thực tế là mọi người chủ yếu đến đây vì cái linh. Họ mang theo nhiều mong muốn được biến một số thứ thành sự thật. Và họ để lại cái đang có trong ảnh, thứ biến tương lai của con cái họ thành tệ hại.

Bạn có biết bãi ở miếu Cô Vân đẹp thế nào không? Nước rất trong, sóng rất êm, lặn biển cực đẹp, trẻ con tắm rất thích. Nhưng bao lâu nữa thì nó sẽ ngập rác như khu Bãi Nhát?

Câu trả lời gửi đến các bạn thích du lịch tâm linh. Cá nhân tôi chỉ mong các bạn đến, thắp một nén hương, thích gửi gắm gì cũng được, trừ rác!

Du An