BHXH Việt Nam và Đại học Dược Hà Nội tăng cường hợp tác

- Thứ Năm, 27/08/2020, 17:34 - Chia sẻ
Tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Đại học Dược Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dược.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Hiệu trưởng Đại học Dược Hà Nội GS. TS. Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi lễ. Cùng tham dự còn có đại diện Ban Giám hiệu Đại học Dược Hà Nội và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Thỏa thuận hướng đến mục tiêu chung đó là các bên sẽ tăng cường hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực Dược và thúc đẩy các hoạt động chuyên môn hướng tới sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, chi phí - hiệu quả.

Về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng, hai bên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu hướng tới sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, chi phí hiệu quả. Cùng với đó, cán bộ tham gia các nghiên cứu có liên quan theo đề nghị của mỗi bên; chia sẻ thông tin, dữ liệu sử dụng cho mục đích nghiên cứu, đào tạo, quản lý sử dụng thuốc của BHXH Việt Nam; bảo đảm an toàn bí mật thông tin theo quy định của pháp luật và yêu cầu quản lý của hai bên.

Về đào tạo, hai bên phối kết hợp trong trao đổi giảng viên, cán bộ tham gia giảng dạy cho sinh viên đại học, học viên sau đại học. BHXH Việt Nam hỗ trợ Đại học Dược Hà Nội trong triển khai các chương trình đào tạo trong và sau đại học. Đại học Dược Hà Nội hỗ trợ cập nhật kiến thức đến các cán bộ, nhân viên của BHXH Việt Nam về các lĩnh vực dược lý lâm sàng áp dụng trong điều trị, dược lâm sàng, cảnh giác dược và an toàn trong sử dụng thuốc, kinh tế dược, đánh giá công nghệ y tế, dịch tễ dược, quản lý dược.

Về cơ chế phối hợp, các bên tham gia có kế hoạch hỗ trợ, tăng cường và mở rộng hợp tác dựa trên lợi ích chung; bảo đảm quyền lợi nhất định cho cán bộ của các bên tham gia, thanh toán tiền công các hợp đồng thuê khoán chuyên môn theo thỏa thuận của hai bên; tăng cường tìm kiếm nguồn tài chính hợp pháp khi triển khai các hoạt động hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của hai bên.

Về phương thức hợp tác, hai bên có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch theo năm phù hợp với điều kiện thực tế của từng bên; đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính phù hợp với điều kiện của hai bên theo từng chương trình, đề tài, dự án cụ thể.

Tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đánh giá cao những kết quả mà Đại học Dược Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ kỳ vọng, chương trình hợp tác sẽ là dấu mốc quan trọng giúp ngành BHXH nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt có ý nghĩa đối với đội ngũ cán bộ giám định viên - lực lượng nòng cốt của Ngành trong kiểm tra, rà soát sử dụng thuốc ở các cơ sở y tế trên cả nước, góp phần bảo vệ quỹ BHYT có hiệu quả. Các buổi họp chuyên đề sẽ được triển khai ngay để bảo đảm tính nhanh chóng, thiết thực, đúng trọng tâm.

Theo Hiệu trưởng Đại học Dược Hà Nội, GS. TS. Nguyễn Thanh Bình, Đại học Dược Hà Nội là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về đào tạo chuyên ngành dược, có chức năng và nhiệm vụ tạo ra các công trình nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực dược được ứng dụng trong thực tiễn, tạo ra giá trị cho xã hội. Với năng lực chuyên môn sâu liên quan chủ yếu đến dược phẩm, thuốc và các trang thiết bị y tế sẽ giúp các cán bộ ngành BHXH có cách nhìn nhận, đánh giá chính xác về cách sử dụng thuốc, các vật tư liên quan tại các cơ sở y tế sao cho vừa an toàn cho người bệnh, vừa tiết kiệm cho quỹ BHYT.

Thỏa thuận hợp tác này có giá trị trong 5 năm (2020 - 2025) tính từ thời điểm ký kết. Phía BHXH Việt Nam giao Ban Thực hiện chính sách BHYT phụ trách đầu mối các hoạt động về đào tạo; giao Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc phụ trách đầu mối các hoạt động về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng. Phía Đại học Dược Hà Nội giao Phòng Quản lý Khoa học phụ trách đầu mối trao đổi thông tin liên quan. Ngay sau Lễ ký kết, đầu mối hai bên triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức các buổi họp chuyên đề để bảo đảm tính nhanh chóng, thiết thực, đúng trọng tâm, đồng thời có kế hoạch sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả chương trình hoạt động theo quý và hàng năm.

Hải Yến