Bảo đảm an sinh xã hội sau đại dịch

- Thứ Hai, 22/06/2020, 08:06 - Chia sẻ
Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa - xã hội 5 tháng đầu năm 2020 tại TP Bắc Ninh. Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND TP Bắc Ninh cho biết, 5 tháng đầu năm 2020, UBND thành phố Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ văn hóa - xã hội trên địa bàn.

Giáo dục được quan tâm hàng đầu

Bắc Ninh là địa phương có nhiều lễ hội dân gian và phong tục tập quán đặc sắc, điểm du lịch văn hóa hấp dẫn với du khách. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, nhiều hoạt động văn hóa, xã hội tại TP Bắc Ninh trong 5 tháng đầu năm 2020 bị ảnh hưởng lớn. Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND TP Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên kiểm tra và ký cam kết tạm dừng các hoạt động lễ hội, các hoạt động văn hóa thể thao, các cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ ăn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa để phòng, chống dịch. Công tác y tế và lao động việc làm, giảm nghèo, thực hiện chính sách xã hội, bảo vệ trẻ em cũng luôn được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra, chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại TP Bắc Ninh

 Ảnh: Quang Tuấn

Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết, đến thời điểm này, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như dịch vụ karaoke, vũ trường… được hoạt động trở lại và UBND thành phố đã tăng cường quản lý những cơ sở kinh doanh này. Bên cạnh đó, công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm hàng đầu, 100% các trường học đã được phun thuốc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên.

Cho ý kiến về công tác giáo dục và đào tạo, đại biểu Nguyễn Xuân Cường cho rằng, trên địa bàn thành phố có một số nhà trẻ tự phát, đến thời điểm này chưa có sự cố nào về chuyên môn hay an toàn cho trẻ, nên chưa được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, nếu xảy ra sự cố thì sẽ rất bị động, nhất là khi có nhiều con em người nước ngoài đang làm việc tại Bắc Ninh được gửi tại đây. Các nhà trẻ này do UBND phường cấp phép, nhưng phòng giáo dục lại quản lý chuyên môn. Do đó, cần phải có sự phối hợp giữa phòng giáo dục thành phố và UBND phường. Các đại biểu trong đoàn giám sát cũng yêu cầu TP Bắc Ninh làm rõ hơn về các khoản thu, công tác xã hội hóa và đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

Tiếp thu những ý kiến của các đại biểu, TP Bắc Ninh có kiến nghị với đoàn giám sát đề nghị HĐND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ với cán bộ, giáo viên, nhân viên lao động hợp đồng theo Nghị quyết 181 của HĐND tỉnh. Xem xét cho mua điều hòa, tivi từ nguồn ngân sách, do vừa qua UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dụng thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo hệ công lập lại không có tên 2 thiết bị này…

 

Hỗ trợ đúng đối tượng

Trong bối cảnh nhiều thành phần trong xã hội bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/QĐ-TTg về việc thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho 6 nhóm đối tượng bị tác động của dịch bệnh. Thành phố Bắc Ninh đã thực hiện chi hỗ trợ theo Nghị quyết làm 2 đợt. Đợt 1 gồm các đối tượng là người có công, đối tượng được bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tính đến ngày 2.5.2020, đã chi trả xong cho gần 10 nghìn người với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Đợt 2 dự kiến hơn 4 nghìn người với số tiền gần 4,5 tỷ đồng gồm các đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương. Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Thời gian tới, TP Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Bảo đảm nội dung chương trình dạy học theo đúng quy định gắn với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Đồng thời, tiếp tục triển khai rà soát chặt chẽ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên bảo đảm đúng đối tượng và thời gian quy định.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Dương Đức Nghĩa

 

Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Bắc Ninh cũng cho rằng, chính sách đưa ra rất tốt nhưng việc triển khai chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là lần đầu tiên, chưa có tiền lệ. Trong khi đó, việc kê khai, kiểm tra, rà soát, niêm yết, trình phê duyệt rất phức tạp và phải làm trong thời gian rất gấp. Các văn bản hướng dẫn chưa cụ thể sẽ gây khó khăn cho cán bộ tuyến cơ sở.

Cán bộ phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh cho biết, hiện vẫn có tranh cãi về việc xác định thu nhập của đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm. Trong văn bản không rõ ràng việc xác định thu nhập theo hộ gia đình hay theo cá nhân người lao động. Ví dụ như trường hợp 1 người lao động hành nghề xe ôm không có giao kết hợp đồng bị ảnh hưởng thu nhập trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đủ điều kiện theo Nghị quyết. Tuy nhiên gia đình lao động này có phòng trọ cho thuê hơn 10 triệu đồng một tháng, dẫn đến thu nhập còn cao hơn nhiều đối tượng không đủ điều kiện được thụ hưởng.

Quang Tuấn