Tản mạn

Bạn gái

- Chủ Nhật, 16/08/2020, 06:22 - Chia sẻ
Khi ngậm cục buồn của mình, đàn bà thường muốn đi tìm một cái hố bí mật để trút ra mọi nỗi niềm mà không lo bị mặc cảm thương hại. Cái hố trút buồn ấy luôn là Bạn Gái.

Như để bù đắp cho sự yếu đuối chung chiêng dễ vỡ vụn, thường thì đàn bà được tặng thêm một thứ tài sản đặc biệt, là viên thuốc an thần và giảm đau cuối cùng - đó là Bạn Gái. Một cô gái trẻ măng hớn hở sẽ tưởng rằng mình chỉ cần những chàng trai. Nhưng một người đàn bà sống đủ, đã hiểu được thế nào là khổ đau và mất mát, thế nào là yêu thương bền bỉ và si mê thoảng qua, sẽ luôn biết ngoài Con Cái và Ruột Thịt thì Bạn Gái mới là thứ họ thật sự cần - chứ không phải cụ thể là một người đàn ông.

Bạn Gái của đàn bà không phải là tất cả những người bạn mang giới tính nữ. Mà là tri kỷ cùng giới để đàn bà có thể đặt lòng tin rằng sẽ thương họ, tận tụy trước sau một lòng như chị em gái. Nhưng với chị em cùng cha mẹ sinh ra, đàn bà không bao giờ dám tâm sự những loạng choạng hổ thẹn của mình, họ chỉ có thể rúc rích kể hết cùng Bạn Gái mà không sợ bị trách móc la mắng. Khi đàn bà chông chênh toan bước sai, sẽ tìm Bạn Gái để nhờ tư vấn đi đường nào. Ruột thịt đương nhiên sẽ chỉ đường đúng (mỗi tội đường đúng không phải lúc nào cũng vui), còn Bạn Gái sẽ chẳng băn khoăn mà chỉ ngay “hãy đi đường nào thấy vui, đừng quá nghĩ ngợi đúng sai mà phát mệt”. Khi đàn bà thương tích trở về, Bạn Gái xót xa nhưng không bao giờ trách móc, thậm chí sẽ an ủi rằng “ngốc dại cũng là thứ nhân quyền bình đẳng của phụ nữ...”.

Nếu có điều gì cần giấu Ruột Thịt, đàn bà có chút khôn ngoan sẽ cố gắng giấu giếm nỗi đau đớn. Họ không nỡ để người thân trong gia đình thêm một lần đau, vì bất hạnh là thứ không thể dùng tình máu mủ để mang vác giúp. Đàn bà sẽ ngậm cục buồn của mình, đi tìm một cái hố bí mật để trút ra mọi nỗi niềm mà không lo bị mặc cảm thương hại. Cái hố trút buồn ấy luôn là Bạn Gái. 

Đàn bà sống càng kỹ thì càng cần và càng thương Bạn Gái. Họ nhìn những cô gái trẻ chỉ lo nháo nhác hết lên vì đàn ông, thường cười nhẹ trong lòng như chứng kiến một trò ngốc dại. Và họ trang điểm đẹp, ăn mặc thật điệu, đến cùng Bạn Gái uống say và chuyện nhảm - đủ là những tối hẹn dễ chịu và quá đỗi ngọt ngào của đàn bà.

Bạn Gái có thể ví như rượu quý, như đồ cổ - càng để lâu, càng qua thời gian thử thách càng có giá trị. Đàn bà ít được đàn ông say mê, thường bị coi là hơi bất hạnh. Nhưng đàn bà tuyệt đối không có Bạn Gái, thì thật sự đáng thương vì họ vô cùng đơn độc.

Cuối cùng, Bạn Gái là thứ tài sản chỉ sinh ra khi trong lòng đàn bà không hẹp hòi - không đố kỵ - không ghen ăn tức ở. Thứ tài sản ấy bạn rộng lòng cho đi thật nhiều, bạn sẽ nhận về đầy đặn như sự hào phóng của chính mình.

Quỳnh Hương