"Mất bò mới lo làm chuồng"

- Chủ Nhật, 13/09/2020, 08:46 - Chia sẻ
Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn học đường do đổ cây, đổ tường, đổ cổng trường, rơi quạt... dẫn đến hậu quả đáng tiếc là có học sinh tử vong. Hai vụ việc ở Phân hiệu Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai và Tiểu học Nam Lộc trên địa bàn huyện Nam Đàn, Nghệ An vừa xảy ra là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trường học, gây không ít lo lắng cho học sinh, phụ huynh.

Mặc dù đã có đầy đủ văn bản hướng dẫn về kiểm tra, giám sát cũng như quy định về bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng công trình trường học đối với mỗi cấp học, tuy vậy, tình trạng sập lan can, lan can thiết kế không đúng quy chuẩn, đổ cổng trường, tường rào, mảng vôi trần nhà rơi, quạt trần rơi trúng học sinh… dẫn đến tai nạn thương tích, thậm chí có học sinh tử vong xảy ra tại một số địa phương. Vụ việc cổng trường tại Phân hiệu Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tình Lào Cai) bị sập khiến 3 học sinh tử vong ngày 7.9 và vụ việc 1 học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An ngày 11.9 chỉ là 2 trong số nhiều sự cố xảy ra do mất an toàn công trình trường học xảy ra trong thời gian gần đây.

Trao đổi trên báo chí về nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng trên, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Hùng Anh cho biết: Các vụ việc đổ tường, đổ cổng trường... dẫn đến chết người chủ yếu là do các công trình trường học đã xây dựng quá lâu, bị xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, hoặc thậm chí mới xây vài năm nhưng chất lượng không bảo đảm. Trong khi đó, công tác bảo trì, bảo dưỡng theo quy định đối với các công trình trường học chưa thực sự được các địa phương quan tâm đúng mức.

Thực tế, để bảo đảm an toàn công trình trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc cải tạo và bảo trì cơ sở vật chất trường học bảo đảm an toàn cho học sinh và nhiều văn bản, hướng dẫn khác liên quan đến bảo đảm an toàn trường học. Bên cạnh đó, hằng năm, Bộ đều có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở, rà soát các công trình trường học. Chẳng hạn, Văn bản số 64/2018/ BGDĐT-CSVC về việc yêu cầu rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình trường học và lên kế hoạch cải tạo, sửa chữa các công trình yêu cầu đặt ra với các địa phương là tuyệt đối không đưa công trình đã hết niên hạn sử dụng, không đáp ứng chất lượng nhưng chưa được kiểm tra, đánh giá, cải tạo, sửa chữa vào sử dụng để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Gần đây nhất, ngày 8.9, Bộ tiếp tục ban hành văn bản nhắc nhở các địa phương về việc rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, đồng thời yêu cầu địa phương lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa, bảo đảm an toàn các công trình trường, lớp học... Các địa phương ngay lập tức đã đôn đốc, yêu cầu các nhà trường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các công trình trường học.

Rõ ràng với những quy định nêu trên, xét về thể thức có thể thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề bảo đảm an toàn công trình trường học rất đầy đủ, được ngành chức năng quan tâm, chú trọng. Tuy vậy, thực tế các địa phương, nhà trường, ngành chức năng đã làm đến đâu? Có thực sự trách nhiệm, coi an toàn tính mạng của học sinh là trên hết mà quyết liệt trong công tác kiểm tra, thẩm định phê duyệt, nghiệm thu công trình hay không? Hay chỉ đến khi sự cố xảy ra, các cấp, ngành, cơ sở mới “tá hỏa” vào cuộc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở... Thiết nghĩ, như vậy là muộn, là chưa kịp thời, ngành chức năng và các địa phương vẫn chạy theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”...

Để an toàn trường học không còn là nỗi lo đối với học sinh và các phụ huynh, hạn chế thấp nhất sự cố đáng tiếc xảy ra do công trình trường học mất an toàn, nên chăng bên cạnh công tác đôn đốc, nhắc nhở các địa phương thì nhà trường phải quan tâm việc bảo vệ công trình công cộng; chú trọng công tác kiểm tra, duy tu, bảo trì, sửa chữa công trình trường học phải được tiến hành thường xuyên, nhất là trước khi bước vào mỗi năm học mới, ngành chức năng cũng cần khuyến cáo các địa phương, các nhà trường có chương trình, kế hoạch rõ ràng trong việc thực hiện các mục tiêu, bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường.

Hải Thanh