Phối hợp xây dựng, thực hiện chính sách

Bài 3:  Thông tin đa chiều bảo đảm chất lượng quyết sách

- Thứ Bảy, 13/06/2020, 23:53 - Chia sẻ
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, theo đề nghị của Thường trực HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bù Đốp, Bình Phước đã tổ chức phản biện nhiều nội dung có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ ý kiến phản biện xã hội, các cơ quan chuyên môn, cơ quan thẩm tra có thêm nhiều thông tin đa chiều về thực trạng vấn đề cần ban hành chính sách, tiếp thu, chỉnh sửa các đề án, dự thảo nghị quyết; hoặc đề nghị đưa ra khỏi chương trình kỳ họp, bảo đảm chất lượng các quyết sách trình HĐND huyện.

Nhận thức tầm quan trọng việc xây dựng và thực hiện chính sách, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND huyện Bù Đốp, Bình Phước đã chủ trì phối hợp với UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng quy chế phối hợp 3 bên trên 10 lĩnh vực công tác. Trong đó, xây dựng và thực hiện chính sách là một nội dung rất quan trọng.

Một hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp HĐND huyện Bù Đốp

Phản biện nhiều nội dung có tác động lớn

Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định việc xây dựng, ban hành nghị quyết HĐND cấp huyện trong 5 điều (từ Điều 133 đến Điều 137), trong đó nêu rõ vai trò của UBND huyện, Thường trực HĐND huyện. Cụ thể: UBND huyện là cơ quan trình dự thảo nghị quyết (bước 1); Thường trực HĐND huyện có vai trò, nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các Ban HĐND thẩm tra các dự thảo nghị quyết trước khi trình ra HĐND xem xét, quyết định (bước 4).

Về vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Điều 21 -  Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 quy định: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định của pháp luật tham gia góp ý kiến vào dự thảo Hiến pháp, dự án luật, pháp lệnh và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khác; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản pháp luật trái Hiến pháp và pháp luật. Trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia góp ý kiến; tiếp thu và phản hồi kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định của pháp luật”.

Bám sát các quy định pháp luật, sau khi Thường trực HĐND và UBND huyện thống nhất các nội dung trình tại các kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chọn nội dung để tổ chức phản biện xã hội; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, theo dõi công tác chuẩn bị của cơ quan chuyên môn để kịp thời có ý kiến đề nghị UBND huyện và cơ quan chuyên môn gửi nội dung phục vụ công tác phản biện xã hội. Tại các hội nghị phản biện, Thường trực HĐND huyện cử đại diện Thường trực HĐND, ban HĐND tham dự lắng nghe kết quả phản biện để hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết trong các bước thẩm tra, thảo luận góp ý nghị quyết.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, theo đề nghị của Thường trực HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức phản biện nhiều nội dung có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ ý kiến phản biện xã hội, các cơ quan chuyên môn, cơ quan thẩm tra có thêm nhiều thông tin đa chiều về thực trạng vấn đề cần ban hành chính sách, thực tiễn sống động từ những nhận định, đánh giá phân tích, số liệu cụ thể của các đại biểu tham gia phản biện để tiếp thu, chỉnh sửa các đề án, dự thảo nghị quyết, hoặc đề nghị đưa ra khỏi chương trình kỳ họp, bảo đảm chất lượng các quyết sách trình HĐND huyện.

Linh hoạt thực hiện hiệu quả nhiều chính sách

Từ khi nghị quyết có hiệu lực pháp lý đến áp dụng nội dung nghị quyết trong thực tế thường chỉ có một khoảng thời gian nhất định bởi thời điểm có hiệu lực của các nghị quyết là rất sớm (7 ngày sau khi HĐND thông qua, nghị quyết có hiệu lực thì được áp dụng ngay). Do đó, hoạt động phối hợp tích cực của HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong tổ chức thực hiện chính sách sẽ giúp nội dung chính sách sớm đi vào thực tiễn và thông qua thực tiễn để xem xét, đánh giá hiệu quả chính sách. Quá trình này, công tác phối hợp giữa 3 cơ quan có ý nghĩa rất quan trọng.

Cụ thể, sau khi HĐND huyện thông qua nghị quyết, Thường trực HĐND huyện kịp thời theo dõi, phối hợp, đôn đốc UBND huyện tổ chức thực hiện nghị quyết; Thường trực HĐND huyện trong phạm vi thẩm quyền của mình tổ chức giám sát hoặc phân công Ban HĐND tổ chức giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết HĐND huyện. Từ đó, phát hiện những vướng mắc, bất cập để có hướng xử lý phù hợp, kịp thời nhất.

Sau mỗi kỳ họp HĐND huyện, thông qua hoạt động TXCT, các đại biểu HĐND huyện thông báo đến cử tri, Nhân dân kết quả kỳ họp và nội dung các quyết sách đã được HĐND huyện, giúp nội dung, thông tin của chính sách, nghị quyết đến người dân, đối tượng chịu sự tác động nhanh hơn, thay vì chờ văn bản hoặc tổ chức hội nghị triển khai của UBND huyện, xã. Qua TXCT, đại biểu HĐND, Thường trực HĐND (đại diện chủ thể ban hành chính sách) sẽ có cơ hội tiếp nhận nhiều hơn các thông tin phản hồi từ đối tượng thụ hưởng, áp dụng chính sách để kịp thời trao đổi, chấn chỉnh các bất cập của quá trình thực hiện, hoặc đề nghị điều chỉnh, bổ sung chính sách trong trường hợp nội dung chính sách chưa phù hợp thực tiễn.

Trên thực tế, công tác tuyên truyền, vận động luôn có vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công của quá trình tổ chức thực hiện chính sách. Phối hợp giữa UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách qua những cộng tác viên, tổ chức cụ thể bằng những hình thức phong phú sẽ giúp thông tin chính sách đến với đối tượng thụ hưởng dễ dàng hơn, thay vì những kế hoạch hành động chung chung và phân công phối hợp trong nội bộ các cơ quan thực hiện chính sách.

Vận dụng cách làm nêu trên, HĐND - UBND - MTTQ huyện Bù Đốp đã tích cực phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều quyết sách do HĐND huyện ban hành như: Nghị quyết số 06/2016/NQ-HĐND ngày 22.12.2016 của HĐND huyện về thông qua kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Bù Đốp 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 24.7.2018 của HĐND huyện thông qua đề án thực hiện các dự án bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 huyện Bù Đốp.

TRỌNG HIẾU - KHÁNH DUY