Vietcombank vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ

Bài 1: Sàng lọc nhân sự, nâng cao năng lực

- Thứ Tư, 30/09/2020, 10:54 - Chia sẻ
Cán bộ và công tác cán bộ luôn là nhân tố đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Không nằm ngoài guồng quay của bánh xe lịch sử, là một Ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với hệ thống mạng lưới trải rộng trong nước và hiển diện tại nhiều địa bàn trọng yếu ở khu vực và quốc tế, trên 18 nghìn người lao động cũng đang tập trung nguồn lực để phát triển cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ.

Coi trọng khâu tuyển dụng

Trong những năm qua, trên tinh thần vận dụng và phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh “muốn có cán bộ tốt, phải chú trọng công tác cán bộ”. Vietcombank đã thành lập mới trên cơ sở phát huy những nguồn lực sẵn có Khối Quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Mục tiêu của Khối là phát triển công tác cán bộ đồng thời tập trung đẩy mạnh các khâu trong công tác cán bộ, đặc biệt là coi trọng khâu tuyển dụng.

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated
Cổng thông tin Hệ thống tuyển dụng Vietcombank với giao diện thường xuyên đổi mới để thân thiện, gần gũi với ứng viên

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 7, khóa XII, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19.5.2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Nghị quyết đã chỉ rõ: “Nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, về cán bộ và công tác cán bộ chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc, toàn diện”. Nghị quyết một lần nữa đã xác định rõ hơn vị trí, vai trò của cán bộ và công tác cán bộ: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về lựa chọn cán bộ, Vietcombank đã triển khai xây dựng khung năng lực vị trí trong công tác tuyển dụng, từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá, sàng lọc nhân sự tuyển dụng ngay từ vòng hồ sơ. Trong thời đại kỷ nguyên số, việc sử dụng các phương tiện đại chúng trên môi trường internet được chú trọng, Vietcombank cũng triển khai xây dựng cổng thông tin tuyển dụng để có được cơ sở dữ liệu các ứng viên một cách nhanh nhất, nhiều nhất, chất lượng nhất, từ đó đáp ứng được các yêu cầu về công tác cán bộ, phù hợp với môi trường kinh doanh. Song song với đó, việc liên kết với các trường Đại học để tuyển dụng cá nhân xuất sắc ngay trong giai đoạn học tập là chiến lược đúng đắn được Vietcombank chú trọng tập trung.

Để ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực trong công tác tuyển dụng cán bộ, Vietcombank xây dựng ngân hàng đề thi, triển khai việc thi trực tuyến qua phần mềm. Hệ thống đề thi được tạo ra theo quy chuẩn và ngẫu nhiên các câu hỏi giúp cho công tác tuyển dụng được minh bạch hơn, đồng bộ hơn. Bước sàng lọc từ hồ sơ đến thi tuyển có thể xác định được các cá nhân xuất sắc, phù hợp với nhu cầu, Vietcombank cũng triển khai phòng thi phỏng vấn để gặp mặt ứng viên, xác định ngoài tiêu chí “tâm”, “tài”, “đức” còn là tiêu chí về sự trung thành gắn bó, tinh thần và nhiệt huyết công việc đúng với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với 3 vòng thi từ hồ sơ, thi tuyển đến phỏng vấn, để hoàn thiện quy trình khép kín, Vietcombank cũng xây dựng các hội đồng phỏng vấn với các thành viên là Thành viên Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo, lãnh đạo các phòng/ban chuyên môn để có thể đánh giá đúng đắn nhất năng lực của ứng viên cũng như bảo đảm sự minh bạch của hệ thống.

Đổi mới công tác đào tạo, huấn luyện

Trong cuốn sách Hồ Chi Minh toàn tập, tại tập 5 và tập 12 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rằng: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”; “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một công việc rất quan trọng và rất cần kíp”. Vận dụng luận điểm này, Đảng ủy Vietcombank nói chung và Ban lãnh đạo Vietcombank nói riêng đã đưa công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietcombank giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực
Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực

Cụ thể, từ tháng 3.2019, về bộ máy tổ chức, Vietcombank đã nâng cấp Trung tâm đào tạo trở thành Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực. Nhiệm vụ chính của Trường là xây dựng các khóa đào tạo về nghiệp vụ, về kỹ năng cho cán bộ Vietcombank ở tất cả các cấp. Về công tác đào tạo cán bộ, với phương châm làm việc gì học việc nấy, huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, huấn luyện chính trị, văn hóa, huấn luyện toàn diện,… thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là huấn luyện phải thiết thực, chu đáo cũng có nghĩa là nắm được nhu cầu để huấn luyện. Vietcombank trong những năm qua luôn xem xét và nghiên cứu kỹ mục đích huấn luyện ai, ai huấn luyện, huấn luyện như thế nào, đưa thực tiễn áp dụng cho tất cả các cán bộ nhân viên tham ra huấn luyện. Tôn chỉ của công tác đào tạo huấn luyện mà Vietcombank đặt ra là huấn luyện ít nhưng hiệu quả để bảo đảm hoạt động kinh doanh. Vietcombank cũng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên đặc biệt là với cấp quản lý tại nước ngoài, tổ chức các buổi tham quan học hỏi kinh nghiệm triển khai tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng lớn trong và ngoài nước.

Về việc áp dụng công nghệ vào công tác đào tạo huấn luyện, Vietcombank cũng là một trong các tổ chức đi đầu áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến Eearning trên toàn hệ thống, Ngoài việc tập trung tìm kiếm, mời các giảng viên chuyên nghiệp từ bên ngoài, Vietcombank cũng đẩy mạnh học tập thông qua chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức từ chính các cán bộ, hệ thống giảng viên nội bộ của mình.

Thí sinh tham gia thi Vòng chung khảo kỳ thi kiểm tra tay nghề nghiệp vụ Tín dụng bán buôn năm 2020 của Vietcombank

Vận dụng luận điểm “Học đi đôi với làm”, song song với công tác tổ chức đào tạo, huấn luyện, Vietcombank cũng đưa chỉ tiêu đào tạo vào việc đánh giá năng lực, đánh giá kết quả đào tạo trong thực tế hoạt động kinh doanh của cá nhân và đơn vị. Mục đích của việc này chính tạo ra môi trường thực tiễn triển khai giúp nâng cao hiệu quả đào tạo. Kết hợp cùng với khung năng lực đã được xây dựng từng vị trí để tạo ra các cơ hội thăng tiến cho cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống.

Ở một góc độ khác, việc đào tạo tư tưởng chính trị cũng được Vietcombank chú trọng để có được một nền tảng nhân sự có bản lĩnh chính trị, tránh các cám dỗ công việc từ đó tạo nên tính bền vững cho hệ thống Vietcombank theo đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Hồng Hải