Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19

- Thứ Năm, 19/03/2020, 08:30 - Chia sẻ
Australia đã ban bố tình trạng khẩn và kêu gọi người dân hủy tất cả các chuyến du lịch nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Trong cuộc họp báo ngày 18.3, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Cuộc sống tại Australia đang thay đổi cũng như các quốc gia khác trên toàn thế giới khi chúng ta phải đối phó với đại dịch Covid-19”. Covid-19 là dịch bệnh 100 năm mới xuất hiện và sẽ tiếp tục kéo dài, đặc biệt khi mùa đông tại Australia đang đến sẽ khiến dịch bệnh phát triển mạnh mẽ hơn.

Để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Chính phủ Australia đã bổ sung nhiều biện pháp, trong đó nâng tình hình dịch bệnh lên cấp độ 4: Cấm người dân không đi du lịch đến bất kỳ quốc gia nào. Theo trang web chính thức của Chính phủ, bất kỳ ai du lịch trong giai đoạn cấp độ 4 sẽ không được hỗ trợ nếu gặp rắc rối khi đang ở nước ngoài, đồng thời những người đã được khuyến nghị tại khu vực cũng không nên rời đi.

Bên cạnh khuyến cáo người dân không tụ tập ngoài trời với số lượng lên đến 500 người, thì bây giờ các cuộc gặp mặt trong nhà với 100 người cũng không được tổ chức. Tuy nhiên, các dịch vụ thiết yếu như giao thông công cộng, trung tâm thương mại vẫn tiếp tục hoạt động để phục vụ người dân; trường học vẫn mở cửa để bảo đảm phụ huynh có thể đi làm. Thủ tướng Australia cũng khuyến khích người dân hạn chế tiếp xúc, đặc biệt hạn chế tới thăm người già tại các cơ sở dưỡng lão, nhằm làm giảm sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong nỗ lực đối phó với Covid-19, hôm 11.3, Australia đã thông báo gói hỗ trợ các biện pháp y tế trị giá 2,4 tỷ AUD (1,56 tỷ USD) để thành lập phòng khám riêng cho những người có triệu chứng nhiễm bệnh và các biện pháp khác như tư vấn miễn phí cho người dân đang cách ly. Chính phủ cũng đã công bố gói viện trợ 715 triệu AUD (430 triệu USD) cho các hãng hàng không, bao gồm miễn trừ phí kiểm soát không lưu trong nước. Hãng hàng không Virgin Australia đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế từ ngày 30.3 đến ngày 14.6, trong khi hãng hàng không Qantas Airway cắt giảm 90% chuyến bay nước ngoài.

Chính phủ Australia cũng chú trọng các biện pháp bảo đảm cho nền kinh tế đất nước, ngoài gói kích thích kinh tế 17 tỷ AUD (10,2 tỷ USD) được công bố tuần trước, nước này sẽ cân nhắc bổ sung sâu rộng hơn để giúp người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này. Ngân hàng Dự trữ Australia cũng đang nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ và sẽ công bố gói kích thích kinh tế tiếp theo vào ngày 19.3. Việc hạn chế đi lại trong nước được mở rộng sẽ gây tổn thất đáng kể đối với ngành du lịch, bán lẻ và giải trí của Australia. Các nhà kinh tế dự đoán trong nửa năm đầu 2020 Australia sẽ rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế đầu tiên sau gần ba thập kỷ, khiến cho tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh.

Như Ý