Ấn Độ cấm công ty Trung Quốc tham gia các dự án giao thông

- Thứ Sáu, 03/07/2020, 08:27 - Chia sẻ
Bộ Giao thông Ấn Độ đã ra quyết định cấm các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc ở nước này nhằm đáp trả vụ đụng độ ở biên giới khiến 20 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông đường bộ và cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết, các công ty Trung Quốc sẽ không được phép tham gia các dự án xây dựng đường cao tốc ở Ấn Độ, bao gồm cả dự án liên doanh. “Chúng tôi sẽ không cho phép các liên doanh có đối tác Trung Quốc xây dựng đường bộ. Nếu các công ty Trung Quốc núp bóng liên doanh, chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Ngay cả khi chúng tôi phải liên doanh với nước ngoài về công nghệ, tư vấn hoặc thiết kế, chúng tôi sẽ không cho phép người Trung Quốc tham gia”, Bộ trưởng Gadkari nói.

Trước đó, hôm 29.6, Ấn Độ đã tuyên bố cấm TikTok, Wechat và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã xóa tài khoản của ông khỏi ứng dụng Weibo mà ông đã tham gia từ năm 2015.

Đáp lại, Phát ngôn viên Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ Ji Rong hôm 30.6 nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm phần mềm Trung Quốc của Ấn Độ.

Trong khi đó, các chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc đang tổ chức vòng đàm phán thứ 3 về giảm căng thẳng dọc theo biên giới tranh chấp giữa hai nước, ngay cả khi New Delhi có lập trường cứng rắn hơn với các doanh nghiệp và đầu tư từ Trung Quốc, nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết.

2 tuần sau vụ đụng độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng ở vùng Ladakh đang tranh chấp giữa hai nước trên dãy núi Himalaya, hai bên đều nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng giảm leo thang. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, sẽ rất khó để có được giải pháp cho vấn đề tranh chấp biên giới trong thời gian ngắn.

V.Quỳnh
Theo Nikkei Asia Review