Gỡ khó cho quy hoạch quảng cáo

08:25 | 13/02/2020
Hiện nay, ngành quảng cáo TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện được hầu hết công nghệ kỹ thuật hiện đại về quảng cáo trên thế giới. Do đó, để phát triển quảng cáo trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, quy hoạch quảng cáo nên linh động xây dựng theo hướng mở, “mềm”, chứ không nên cứng nhắc.

Bị động trong quản lý

Theo thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 6.000 doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo. Riêng tại TP Hồ Chí Minh có trên 2.500 doanh nghiệp có chức năng hoạt động quảng cáo trên địa bàn, trong đó khoảng 300 công ty thực hiện hoạt động quảng cáo thường xuyên, 16 công ty quảng cáo nước ngoài hoạt động dưới nhiều hình thức và 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam. Những năm qua ngành quảng cáo tại TP Hồ Chí Minh chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thể ngành quảng cáo cả nước, trên tất cả các loại hình như ngoài trời, các phương tiện truyền thông đại chúng, internet và trên phương tiện công cộng.


Tuy nhiên, thực trạng quảng cáo nói chung, cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã và đang bộc lộ khá nhiều vướng mắc. Đơn cử như thiếu thống nhất về chức năng nhiệm vụ giữa các ngành trong quản lý hoạt động quảng cáo, quy định pháp lý còn chồng chéo do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như các văn bản pháp luật liên quan như  Luật Quảng cáo, Luật Dược, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam dẫn chứng, công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo, chuyên ngành văn hóa chỉ có thể xử phạt về nội dung, còn việc lắp dựng bảng quảng cáo, cưỡng chế tháo dỡ bảng quảng cáo, biển hiệu sai quy định thuộc chức năng của ngành xây dựng. Do đó, ngành văn hóa bị động trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý và cưỡng chế tháo dỡ các vị trí quảng cáo sai quy định.

Đồng tình với thực tế nêu trên, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Trung Minh cũng cho rằng, quảng cáo ngoài trời tại thành phố gặp vướng mắc về chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị liên quan như xây dựng, cấp giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, không ít sai phạm chưa khắc phục kịp thời do việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa thực sự nghiêm túc trước những doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Cần linh động trong quy hoạch

 Để phát triển ngành quảng cáo, từ nay đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện các đề án như rà soát và triển khai khung quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo các quy định áp dụng đặc thù đô thị TP Hồ Chí Minh; xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển ngành quảng cáo TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh phát triển thành phố thông minh…

Hiện, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh đang thu thập các ý kiến từ phía hiệp hội, doanh nghiệp quảng cáo, về dự án, chương trình cụ thể phát triển ngành quảng cáo TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 và những năm tiếp theo. Mục tiêu của dự án này là từ nay đến năm 2025, tỷ trọng ngành quảng cáo TP Hồ Chí Minh chiếm 60 - 70% tổng giá trị ngành quảng cáo cả nước, đi đầu việc áp dụng quảng cáo số, áp dụng công nghệ mới AI, IoT, Big Data, nâng tỷ lệ nguồn nhân lực đào tạo chuyên nghiệp chiếm 60% nguồn nhân lực quảng cáo cả nước, hình thành hệ thống chuẩn mực quảng cáo đặc thù của TP Hồ Chí Minh, hình thành trung tâm đào tạo chuyên ngành tiên tiến, hiện đại đào tạo các công nghệ, kỹ thuật quảng cáo tiệm cận chuẩn khu vực và thế giới.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam cho biết, các hình thức quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) rất thu hút, nhưng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay lại đang “nghèo” về hình thức và nội dung. Nếu có thể phát triển quảng cáo ngoài trời tại phố đi bộ như quảng trường Thời Đại sẽ là điểm thu hút du khách. Do đó, để đạt được mục tiêu đề ra, cũng như để “ước mơ” biến phố đi bộ Nguyễn Huệ với các hình thức quảng cáo đa dạng như quảng trường Thời Đại thành hiện thực cần phải có quy hoạch, cần hình thành các cơ chế đặc thù cho hoạt động quảng cáo TP Hồ Chí Minh. Quy hoạch quảng cáo cũng nên linh động, xây dựng theo hướng quy hoạch mở, quy hoạch mềm, chứ không nên cứng nhắc.

Là một đô thị đặc biệt, TP Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng, cũng như nguồn lực hoạt động quảng cáo rất lớn. Chưa kể, trên thực tế, hiện nay ngành quảng cáo ở TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện được hầu hết các công nghệ kỹ thuật hiện đại về quảng cáo trên thế giới. Song, để phát triển ngành quảng cáo trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, vấn đề ở đây là cần một quy hoạch quảng cáo bài bản; một hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng; cũng như cơ chế đặc thù cho quảng cáo. Mặt khác, để quy hoạch phát triển quảng cáo TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, thành phố cũng cần phải có sự chuẩn bị và nhất thiết phải có khảo sát cụ thể.

Vân Phi