Câu chuyện đại biểu

Biển báo nho nhỏ mà không nhỏ

08:03 | 09/09/2019
Chuyện cái biển nho nhỏ báo hiệu giao thông đường bộ - vấn đề Đoàn giám sát và Ban Pháp chế HĐND thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng đã chất vấn, kiến nghị đến nay vẫn còn tồn đọng, chưa thể “hóa giải” trên thực tế và trong ban hành chính sách - thực ra không nhỏ chút nào. Trái lại, nên coi đây là chuyện lớn, vì cả nước đến nay có 833 đô thị các loại, với hàng triệu kilomet đường bộ đô thị cần đặt các biển báo hiệu, nếu đâu đâu cũng “thấp lè tè” từ 1,8 - 2m theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT, e rằng rất khó coi.

Phải giám sát thực địa

Bốn năm trước, Ban Pháp chế của HĐND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề công tác “Thi hành pháp luật về giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị” trên địa bàn, thời điểm từ ngày 1.1.2013 đến 30.6.2015. Mục đích nhằm đề xuất các giải pháp kiểm soát ATGT đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Lần giám sát đó, các thành viên trong đoàn có lúc di chuyển bằng ô tô, khi thì tản bộ để trực tiếp mục thị các công trình giao thông. Có thành viên đoàn còn tự điều khiển ô tô, xe máy qua các giao lộ, vòng xuyến giao thông… để trải nghiệm thực tế, từ đó, tìm ra các nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, kiến nghị hướng khắc phục. Những tưởng chỉ là việc dễ dàng, vì nào ngã ba, ngã tư, các con đường chính hay ngõ hẻm trong nội thị, ngoại ô đều quá quen thuộc với các thành viên đoàn giám sát, chỉ cần ngồi bàn giấy mường tượng là có thể biết hết để viết “kết luận” giám sát (!). Nhưng không phải thế, nhờ trực tiếp trên thực địa, nhiều hạn chế, bất cập được Đoàn giám sát phát hiện. Từ những cây canh che chắn tầm nhìn, các biển báo nằm khuất sau tán cây chực chờ “mai phục” người vi phạm… đến những cột biển báo tên phố đặt trên vỉa hè không bảo đảm độ cao có thể “uy hiếp” người đi bộ; hay các vạch sơn kẻ đường dẫn hướng giao thông thiếu khoa học ở các giao lộ, làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bối rối, muốn đi đúng luật thì phải “dừng lại, suy nghĩ” hướng di chuyển nếu không sẽ phạm luật… 

Sau khi có kết luận giám sát, UBND và Ban ATGT thành phố đã tiếp thu và chỉ đạo thực hiện các ý kiến góp ý, đề xuất, kiến nghị xác đáng, cụ thể của Đoàn giám sát. Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, rà soát, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, điều đáng mừng trong những năm qua là một số công trình giao thông được thành phố ưu tiên lập dự án, tiến hành đầu tư xây dựng mới như: Các đảo giao thông, vòng xuyến, đèn tín hiệu, biển báo, đèn chiếu sáng… Không chỉ làm đẹp đô thị, mà còn góp phần xóa được các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn tại các giao lộ: Lý Thường Kiệt - Quang Trung; Nguyễn Công Trứ - Bùi Thị Xuân; Nguyễn Công Trứ - Lý Tự Trọng; Phan Đình Phùng - Huỳnh Thúc Kháng… giảm tai nạn giao thông trên địa bàn cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.


Bất cập chiều cao biển báo hiệu giao thông đô thị hiện nay

Chưa thể “hóa giải” trên thực tế

Thời gian trôi qua, duy chỉ có một vấn đề mà Đoàn giám sát và Ban Pháp chế HĐND đã chất vấn, kiến nghị từ đó đến nay vẫn còn tồn đọng, chưa thể “hóa giải” trên thực tế và trong ban hành chính sách. Đó là: Vì sao Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Bộ Giao thông - Vận tải ban hành theo Thông tư số số 17/2012/TT-BGTVT quy định “độ cao đặt biển báo trên cột tính từ mép dưới của biển đến mép phần xe chạy” (theo Điều 19) chỉ cao từ 1,8m - 2m đối với đường ngoài đô thị và trong đô thị, khu đông dân cư? Nghĩa là từ mép dưới của biển đến mép vỉa hè có thể thấp hơn 2m (vì vỉa hè thường cao hơn mặt đường “phần xe chạy”). Một khoảng cách thấp như vậy liệu có hợp lý, có mỹ quan và có bảo đảm an toàn cho người đi bộ hay không?

Tại thời điểm Đoàn giám sát trên thực địa, một số biển báo chỉ tên đường phố gắn trên cột đặt ở vỉa hè chỉ cao xấp xỉ 1,8m. Cũng có thể lúc đầu lắp đặt, mép dưới của biển cao 2m so với mặt đường theo quy chuẩn; nhưng báo hại, sau vài lần cải tạo nâng cấp, thay mới gạch lát vỉa hè, độ cao biển báo không còn như ban đầu. Nếu người có chiều cao từ trên 1,7m trở lên (hiện nay không hiếm) mang đôi giày cao gót đi dạo phố có thể cái biển báo hiệu kia sẽ “đe dọa” khuôn mặt (!). Chưa kể trong thời kỳ đất nước hội nhập, nhiều ông Tây bà đầm cao kều, rất thích dạo phố Việt, nếu chẳng may tai nạn do cái biển báo giao thông kia thì cơ quan chức năng có thẩm quyền chắc cũng chẳng yên và hình ảnh du lịch nước nhà cũng sẽ kém phần thân thiện.

Bốn năm sau ngày Thông tư 17/2012/TT-BGTVT ra đời, ngày 8.4.2016, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Thông tư 06/2016/TT - BGTVT “ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ”, mã số đăng ký: QCVN 41:2016/BGTVT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.11.2016 thay thế Thông tư số 17/2012, được áp dụng cho đến nay. Điều đáng nói là dù Thông tư mới nhưng quy chuẩn độ cao đặt biển hiệu giao thông gắn trên cột quy định (tại Điều 22) vẫn mang họ “Vũ Như Cẩn”, nghĩa là cũng chỉ “ngang tầm” 1,8m - 2m mà thôi (!). Chiều cao này được xem là vẫn còn thấp, khiến cho người tham gia giao thông phải đến gần mới thấy, khó nhận biết biển báo từ xa.

Một số đô thị trong nước, vì thấy Quy chuẩn 41:2016/BGTVT do Bộ Giao thông - Vận tải quy định độ cao gắn biển “quá khiêm tốn”, chưa phù hợp thực tiễn, đã phải “vượt rào” nâng cao cột thêm vài chục centimet nhằm bảo đảm mỹ quan, thông thoáng đô thị và để đề phòng khách bộ hành vô ý “hôn” vào biển báo hiệu giao thông. Ngoài kiến nghị của Ban Pháp chế HĐND thành phố Bảo Lộc năm ấy, nhiều ý kiến địa phương khác cũng đã đề xuất, cho rằng sẽ tốt hơn nếu chiều cao từ vỉa hè đến đáy biển báo không thấp hơn 2,5m, như các thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia đang áp dụng.

Thiết nghĩ, HĐND không chỉ giám sát tuân thủ pháp luật, yêu cầu khắc phục ngay đối với các hành vi vi phạm pháp luật, mà giám sát còn để kiểm chứng, đánh giá hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, kiến nghị sửa đổi, ban hành chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng ý nguyện nhân dân và yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Chuyện cái biển nho nhỏ báo hiệu giao thông đường bộ thực ra không nhỏ chút nào. Trái lại, nên coi đây là chuyện lớn. Vì cả nước đến nay có 833 đô thị các loại, với hàng triệu kilomet đường bộ đô thị cần đặt các biển báo hiệu, nếu đâu đâu cũng “thấp lè tè” từ 1,8 - 2m theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT, e rằng rất khó coi. Mong Bộ Giao thông - Vận tải quan tâm nghiên cứu khoa học “nâng cao” cái biển báo hiệu giao thông.

Nguyễn Vân Hậu - Nguyên Ủy viên Thường trực HĐND TP Bảo Lộc, Lâm Đồng