Trung tâm y tế huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

Nỗ lực đổi mới, gây dựng niềm tin

19:46 | 07/08/2019
Được sáp nhập trên cơ sở hai đơn vị gồm Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang hoạt động với cả hai chức năng là điều trị và dự phòng. Sau khi thành lập, Trung tâm đã có nhiều đổi mới trong công tác khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và đang dần xây dựng hình ảnh về một cơ sở y tế tuyến huyện thân thiện, nhiệt tình, chu đáo và hiện đại.

Từ ứng dụng công nghệ...

Đến thăm và làm việc tại Trung tâm y tế huyện Vân Đồn ngày 25.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra thực tế tại Khoa Khám bệnh, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực phấn đấu và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng đề nghị, đơn vị tiếp tục tập trung nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, linh hoạt trong việc khám và chờ xếp số, đợi kết quả giúp bệnh nhân đến khám không phải chờ đợi, đáp ứng hơn nữa sự hài lòng người bệnh.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn Phạm Quang Dũng cho biết, Vân Đồn là huyện đảo có nhiều xã đảo xa đất liền, do vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

“Trung bình mỗi ngày khám cho khoảng 160 - 180 bệnh nhân, 98% bệnh nhân tới khám và điều trị là bệnh nhân BHYT; công suất sử dụng giường bệnh thường xuyên đạt 130%. Bởi vậy, Trung tâm luôn xác định phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân” - Giám đốc Trung tâm Phạm Quang Dũng nhấn mạnh.

Nhằm mang tới thuận tiện cho người bệnh, hiện Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn còn triển khai phần mềm “bệnh án điện tử”, giúp cho nhân viên y tế dễ dàng trong việc ghi chép hồ sơ bệnh nhân, kê đơn, cấp phát thuốc, sao lục bệnh án, thanh quyết toán viện phí. Phần mềm được sử dụng thống nhất, liên kết với tất cả khoa, phòng trong Trung tâm trên nền tảng đầu tư đồng bộ hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin. Tại khu vực các phòng khám đều được lắp bảng điện tử hiển thị số phiếu đến lượt, đồng thời, các cụm loa cũng được lắp xung quanh để thông báo số thứ tự. Nếu phải nhập viện, mọi thông tin về bệnh nhân sẽ được cập nhật đến khoa, phòng điều trị. Với mô hình này, mọi quy trình tiếp nhận, khám, chữa bệnh cho bệnh nhân đều diễn ra hết sức trật tự và nghiêm túc.


Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn sử dụng thiết bị y tế hiện đại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Bà Châu Thị Yến, 58 tuổi, là giáo viên về hưu, thường xuyên tới khám tại Trung tâm y tế huyện Vân Đồn cho biết, thay vì nộp sổ khám bệnh rồi ngồi chờ đến lượt, bà được cấp mã số, sau đó chỉ việc đến phòng khám được chỉ định, lấy số thứ tự và ngồi chờ. Không mất quá nhiều thời gian, bà đã đo xong điện tim, kiểm tra xong huyết áp và xét nghiệm máu, chỉ còn chờ kết quả. “Trung tâm làm việc rất linh hoạt, nhanh chóng; các bác sĩ nhiệt tình khám và chữa trị, người bệnh như chúng tôi cũng được nhân viên y tế chỉ dẫn tận tình” - Bà Yến chia sẻ.

Cùng với việc triển khai bệnh án điện tử, việc chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc của bác sĩ cũng được số hóa, cập nhật theo quy trình chuẩn, nhờ đó thủ tục khám, chữa bệnh và thanh toán nhanh hơn, giảm được thời gian chờ đợi, đi lại làm thủ tục rườm rà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Mặt khác, các dữ liệu của bệnh nhân trong tất cả các lần khám bệnh đều được lưu lại vào hệ thống, làm căn cứ để các bác sĩ kiểm tra và theo dõi lịch sử bệnh tình của bệnh nhân.

Tới đào tạo nhân lực

Theo Giám đốc Phạm Quang Dũng, với 160 cán bộ y tế, trong đó có 46 bác sĩ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm nhận định, phải đặc biệt quan tâm đến kỷ cương công vụ và cam kết thực hiện nghiêm quy tắc giao tiếp, ứng xử của y, bác sĩ đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trung tâm đã chuyển thời gian giao ban từ đầu giờ buổi sáng sang buổi trưa, sau khi đã khám bệnh xong để tránh tình trạng bệnh nhân khám bệnh phải chờ bác sĩ. Trung tâm cũng thiết lập, công khai đường dây nóng tại các khoa, hòm thư góp ý để đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân đối với tinh thần, trách nhiệm, thái độ của nhân viên y tế và hiệu quả điều trị của người bệnh.

Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là công việc đặc biệt, liên quan tới sinh mệnh con người, thời gian qua, Trung tâm đã cử nhiều bác sĩ và kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đi học hỏi bác sĩ chuyên khoa cấp 1 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi về các lĩnh vực như nội tim mạch, hồi sức cấp cứu, gây mê, ngoại chấn thương, siêu âm, xét nghiệm. Cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Trung tâm y tế huyện cũng không ngừng rèn luyện, học hỏi, nâng cao tay nghề với việc theo học các lớp mổ nội soi, chẩn đoán hình ảnh, đỡ đẻ không đau theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên trao đổi chuyên môn với bệnh viện tuyến trên qua hình thức hội chẩn trực tuyến, tạo điều kiện cho các bác sĩ được học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong xử trí trực tiếp đối với bệnh nhân nặng với các bác sĩ chuyên khoa giỏi ở tuyến trên. Điều này đã mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị, tiết kiệm chi phí cho người bệnh, hạn chế được tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Hiện Trung tâm đã thực hiện vượt phân tuyến trên 1.000 kỹ thuật của bệnh viện hạng 3 theo danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế, trong đó, có nhiều kỹ thuật về chấn thương chỉnh hình như thay khớp gối. Những năm trước đây, nhiều ca bệnh nặng Bệnh viện Đa khoa cũ không có khả năng điều trị, phải chuyển tuyến trên, xong đến nay Trung tâm đã trực tiếp thực hiện được nhiều ca phẫu thuật các bệnh về mắt, mổ nội soi. 

Thảo Mộc