Sổ tay

Quốc pháp và gia phong!

07:58 | 04/06/2019
Nhiều dự án “đội vốn” khủng, không ít vụ việc làm trái, làm sai, vi phạm pháp luật trong quản lý bị phanh phui. Từ việc chi tiêu hành chính, quản lý đầu tư công, chuyển nhượng đất đai công sản cho đến việc quy hoạch, quản lý, xây dựng các đô thị còn bộc lộ những yếu kém cần phải siết chặt, mới thấy vai trò giám sát tối cao của QH và trách nhiệm của HĐND các cấp ở các tỉnh, thành là không thể thiếu.

Nhìn từ việc điều hành từ vĩ mô của các bộ, ngành, đến các cấp chính quyền đâu đó vẫn còn tình trạng né luật, lách luật. Vẫn còn tình trạng làm trước, trình sau, vẫn còn bộ nọ đổ lỗi cho ngành kia trong một số vụ việc. Kiểm toán Nhà nước vừa công bố Kết luận Bộ Giao thông - Vận tải tự ý nâng dự toán công trình đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh từ 8.770 tỷ đồng lên 18.000 tỷ, tăng hơn 2 lần mà không báo cáo QH rõ ràng là trái quy định. Ai ký duyệt nâng mức dự án phải truy rõ trách nhiệm, nhưng từ vụ việc này cần gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này. Đất nước có kỷ cương, dứt khoát không dung túng những việc làm ngược, làm sai, làm trước, báo cáo sau, coi như sự đã rồi!

 Kinh tế tăng trưởng chưa bền vững, sử dụng vốn đầu tư công, quy hoạch, quản lý đất đai công sản đô thị vẫn bộc lộ yếu kém là những việc cần nhìn thẳng. Bắt trúng những vấn đề trọng tâm, giám sát của QH đã đi thẳng vào những vấn đề nổi cộm. Sử dụng vốn đầu tư công trong các dự án vì sao vẫn đội vốn cần mổ xẻ, chỉ rõ nguyên nhân. Có hay không việc khi làm dự toán, khái toán là những con số đầu tư nhỏ, sau đó bổ sung nâng mức đầu tư. Có hay không việc chia nhỏ, cắt khúc các dự án để tránh phải trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt?

Nâng niu từng đồng ngân sách không chỉ nói, mà phải đi vào hiệu quả thực chất. Phải đưa quy định đấu giá, đấu thầu, chọn thầu vào kỷ cương, nền nếp. Giám sát mua sắm công, định giá đất đai công sản, không thể cứ diễn mãi tình trạng chỉ định thầu. Đó là những biến báo, làm trái cả phê duyệt của Chính phủ không chỉ băm nát quy hoạch đô thị mà còn làm mất niềm tin của người dân; các dự án mở ra rồi để treo chờ 5 - 7 năm, thậm chí hàng chục năm. Hay việc khi thanh tra, kiểm toán chuyên ngành vào cuộc mới “phơi ra” chuyện cho thuê nhà đất công sản với giá quá rẻ! Giám sát tối cao về những vấn đề trọng tâm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, về quy hoạch, quản lý đô thị, dứt khoát phải thực thi quyết liệt.

Trước Kỳ họp thứ Bảy, khi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ban Dân nguyện đã tổng hợp theo nhóm các vấn đề yêu cầu các bộ, ngành trả lời. Mới thấy cách giải quyết khiếu kiện từ cơ sở còn nhiều bất cập cần giải quyết, công tác tiếp công dân còn chưa hiệu quả. Tình trạng lãnh đạo địa phương không tiếp công dân sao có thể chấp nhận?

Đất nước phải vận hành trong quỹ đạo kỷ cương. Mọi việc lớn nhỏ phải tuân thủ các quy định của luật pháp! Giám sát từ trên xuống, từ dưới lên, không chỉ có các cơ quan của QH, các ĐBQH và HĐND các cấp, mà cần hơn thế chính là “tai mắt” của cử tri cả nước! 

Nước có quốc pháp, nhà có gia phong, mới kỳ vọng quốc gia đi tới thịnh vượng, hùng cường! Không thể có chuyện mượn quyền uy làm trái, làm ngược. Càng không thể lách luật, né luật.

Hà Phương