Australia chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cho tương lai

18:42 | 14/05/2019
Chiều 14.5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cho tương lai” nhằm chia sẻ với các trường Đại học của Việt Nam kinh nghiệm của Australia trong việc hợp tác nhà trường - doanh nghiệp trong việc thiết kế các khóa học đảm bảo mức độ hài lòng của sinh viên và mức độ sẵn sàng của sinh viên để có thể tham gia vào lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội và thách thức ở cả các nước phát triển và các nước đang phát triển. Một trong những tác động lớn nhất là việc làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong thời đại kỹ thuật số. Australia là một trong số những quốc gia đi đầu trong việc triển khai phát triển nguồn nhân lực 4.0, trong đó, Đại học Công nghệ Swinburne được xếp hạng thứ 45 trong tốp 50 trường đại học dưới 50 năm tuổi tốp đầu thế giới. Swinburne cũng là trường Đại học duy nhất tham gia vào nhóm chuyên gia cố vấn cho Thủ tướng Australia về công nghiệp 4.0.

Tại tọa đàm, GS. Duncan Bentley, Phó Hiệu trưởng (Phụ trách học thuật) Đại học Công nghệ Swinburne đã chia sẻ kinh nghiệm của ĐH Swinburne trong việc phối hợp chuyên môn trong khả năng quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề và Công nghiệp 4.0 để cùng doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm vượt bậc cho sinh viên.

Theo GS. Duncan Bentley, Đại học Công nghệ Swinburne đã xây dựng các xưởng thiết kế Melbourne - nơi tập hợp sinh viên, lãnh đạo trong nghiên cứu, đối tác doanh nghiệp và các doanh nhân để cùng giải quyết các vấn đề phức tạp, đề ra những giải pháp mới và dự đoán trước các tình huống tương lai. Cùng với đó,  xưởng thiết kế Melbourne cũng cung các nền tảng liên ngành cho các nghiên cứu có sự tham gia của doanh nghiệp. Trung tâm này tập hợp những người trực tiếp sử dụng dịch vụ, sinh viên và nghiên cứu sinh cùng tham gia vào giai đoạn đầu của một sản phẩm và quá trình phát triển dịch vụ để thử nghiệm các khái niệm và giá trị tiềm năng của chúng.

Xưởng thiết kế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hợpt ác xuyên suốt giữa các phòng ban của Swinburne và trung tâm nghiên cứu đồng thời, xây dựng mối quan hệ bền lâu với các tổ chức bên ngoài. Mô hình này cũng liên quan chặt chẽ đến các sáng kiến khác của Swinburne như là Xưởng tương lai, trung tâm thiết kế đổi mới. “Tất cả các dự án xưởng thiết kế liên ngành của Swinburne được tổ chức đều liên quan đến một đối tác dự án của dự án. Đối tác có thể là một tổ chức ở bất kỳ tầm cỡ và loại nào, từ doanh nghiệp đến chính phủ đến các tổ chức phi lợi nhuận’ -  GS. Duncan Bentley, Phó Hiệu trưởng (Phụ trách học thuật) Đại học Công nghệ Swinburne chia sẻ.

Chia sẻ về việc kết hợp các thế mạnh của Swinburne trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục và quan hệ doanh nghiệp để bảo đảm Swinburne và các đối tác của họ đáp ứng được những thách thức của công nghiệp 4.0, GS. Alan Kin-tak Lau, Phó Hiệu trưởng (Phụ trách nghiên cứu và phát triển), Đại học Swinburne cho biết, hiện nay, Swinburne đang làm việc chặt chẽ với các Bộ ngành Chính phủ và các doanh nghiệp trong và ngoài nước để thiết kế và thực thi các dự án Công nghiệp 4.0.

GS. Alan Kin-tak Lau chia sẻ, Đại học Swinburne đang kết hợp các chuyên môn nghiên cứu và các cơ sở tiên tiến trong sự hợp tác chặt chẽ với tổ chức doanh nghiệp, tập trung vào các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Thế mạnh của Đại học Swinburne trong nghiên cứu, quan hệ doanh nghiệp và giáo dục được kết hợp cùng nhau để đảm bảo cho Swinburne và các đối tác của trường có thể đáp ứng được những thách thức đặt ra trong công nghiệp 4.0. Đó cũng là lý do, Swinburne đã làm việc chặt chẽ với các Bộ ngành, Chính phủ, doanh nghiệp của Australia và trên toàn thế giới để phát triển và thực thi các dự án Công nghệ 4.0.

Ghi nhận những chia sẻ của chuyên gia đến từ Đại học Swinburne, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học ( Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, những kinh nghiệm đến từ Đại học Swinburne sẽ giúp các trường ĐH của Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong quá trình phát triển nhà trường của mình. 

Minh Vân