Một đời gắn bó với 4 dòng máy bay Boeing

18:23 | 06/05/2019
Đầu tháng 5 là khoảng thời gian để lại nhiều cảm xúc đối với những phi công, kỹ sư, cán bộ hoạt động tại Đoàn bay 919 khi năm nay là năm thứ 60 Đoàn bay xây dựng và phát triển. Phi công Phan Xuân Đức - nguyên Đoàn trưởng Đoàn bay 919, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines -đã chia sẻ về mối duyên của mình với nghề bay và các dòng máy bay do Mỹ chế tạo...


Chia sẻ về mối cơ duyên của mình với nghề bay, cơ trưởng Phan Xuân Đức còn cho biết: tuy đã về hưu nhưng vẫn gắn bó với nghề bay, mỗi cuối tuần ông lại bay một chuyến đi Nhật Bản hay Hàn Quốc

Bỏ nghề thủy lợi đến với nghề bay

Năm 1975, ông Đức thi đỗ vào Đại học Thủy Lợi. Ông kể, bố mẹ không muốn ông làm nghề lính vì trong gia đình đã có em trai ông đi bộ đội rồi. Học được một năm, ông Đức được trường Đại học Thủy Lợi tuyển chọn gia nhập không quân. Thế là bỏ lại cơ hội trở thành kỹ sư thủy điện, chàng trai 19 tuổi khoác ba lô lên đường nhập học Trường Sĩ quan Không quântại Nha Trang, đi theo ước mơ của mình. “Nếu không cho con học phi công, con sẽ không học đại học tiếp nữa”, ông thể hiện quyết tâm và đến lúc này, gia đình không còn ngăn cản ông nữa.

Sau 3 năm học tập, năm 1979, ông bắt đầu sự nghiệp với công tác phục vụ hàng không dân dụng.Ban đầu, ông là lái phụ máy bay DC-3, dòng máy bay chiến lợi phẩm thu được của Mỹ, rồi lên làm lái chính. Năm 1980, ông chuyển sang lái máy bay IL-18, dòng máy bay chủ lực của hàng không Việt Nam thời bấy giờ.

Năm 1990, ngành hàng không có một cuộc chuyển đổi về dòng máy bay mà ông Đức đánh giá là “một quyết định đúng đắn và dũng cảm”. Khi đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thuê 2 chiếc máy bay Boeing 737 của Thụy Sĩ, ông Đức nằm trong nhóm 8 phi công sang Thụy Sĩ học chuyển loại đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ lái Boeing 737 hơn một năm thì dòng máy bay này được thay thế bằng các máy bay Airbus do quá trình hợp tác với Air France. Ông Đức lại quay lại lái IL-18, cho đến chuyến bay cuối cùng của dòng máy bay này vào năm 1994.


IL-18 dòng máy bay gắn bó với phi công Phan Xuân  Đức suốt 14 năm trong sự nghiệp làm nghề bay

Từ đó đến năm 2015, ông Đứcđã sang Úc và Mỹ học chuyển loại lái các loại máy bay lần lượt là Boeing 767, Boeing 777 và Boeing 787.“Như vậy, tôi đã trải qua tới 4 dòng máy bay của Boeing”, người phi công có 40 năm gắn bó với bầu trời chia sẻ.

Về hưu từ năm 2017 ở cương vị Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Đức vẫn được hãng ký hợp đồng bay vì vẫn chưa tới tuổi giới hạn bay là 65. “Tôi cũng thường bay một chuyến mỗi tuần vào cuối tuần, bay sang Nhật Bản hay Hàn Quốc rồi quay về thôi. Còn ngày trong tuần thường tôi ở nhà chơi với cháu”, vị cơ trưởng cười, chia sẻ.

Tự hào về những bước đổi thay của Vietnam Airlines

Gắn bó với nghề bay hơn 40 năm, ông Đức là người chứng kiến những đổi thay cơ bản của Vietnam Airlines. “Dấu mốc đánh dấu bước ngoặt chính là việc chuyển đổi từ các dòng máy bay phương Đông (của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa) sang các máy bay phương Tây những năm 1990”, ông nhận định.

“Việc chuyển dòng máy bay ngoài đem lại sự thoải mái cho hành khách, đã đem lại một lợi ích to lớn cho Vietnam Airlines, đó là sự an toàn. Liên tục 22 năm qua, Vietnam Airlines đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn cho các chuyến bay”, ông Đức tự hào chia sẻ.

Góp phần làm nên thành tích đó, khi trở thành Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Đức đã yêu cầu thành lậpTrung tâm điều phái bay, rồi mua thông tin thời tiết, khí tượng của Mỹ, Nhật, Úc… để cung cấp cho tổ bay nghiên cứu, chuẩn bị trước mỗi chuyến bay. “Thông tin của họ chính xác theo giờ, nhờ đó việc sắp xếp kế hoạch của mình cũnglinh hoạt hơn rất nhiều”, ông nói. Nỗ lực đảm bảo, nâng cao an toàn hàng không là một trong những yếu tố quan trọng đưa Vietnam Airlines trở thành Hãng hàng không 4 sao theo đánh giá của Skytrax trong 3 năm liên tiếp từ 2016 đến nay.

Nhìn lại những dòng máy bay mình đã lái, ông Đức nhận định: “Công nghệ liên tiếp cải tiến khiến phi công từ những ‘công nhân bay’ chuyển dần thành ‘kỹ sư bay’, và bây giờ là ‘người điều khiển robot bay’ khi các dòng máy bay hiện nay đều có công nghệ tự động điều khiển.”


Phi công, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức đón nhận chứng chỉ Hãng hàng không 4 sao của Skytrax vào năm 2016

Là cơ trưởng của những dòng máy bay hiện đại, lại là lãnh đạo Vietnam Airlines, ông Đức có nhiều kỷ niệm qua những chuyến bay chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, nhà nước đi công tác nước ngoài, hoặc những chuyến bay giải cứu lao động Việt Nam về nước khi ở Libya xảy ra xung đột vũ trang năm 2011.

Ông kể: “Cuối tháng 11.2016, khi cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời, tôi là người lái máy bay Boeing 787 đưa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu Đảng, nhà nước ta sang viếng trong chuyến bay thẳng. Khi đổi tổ bay, tôi được Chủ tịch mời xuống khoang khách nói chuyện. Chủ tịch nhắc lại kỷ niệm lúc Vietnam Airlineslập cầu không vận đưa toàn bộ lao động Việt Nam từ Libyavề nước an toàn (lúc đó bà là Bộ trưởng Bộ Lao động, Xã hội và Thương binh). Tôi cười nói: ‘Chính em là người lên kế hoạch và chỉ huy chiến dịch vận chuyển đó của Vietnam Airlines đây. Em cũng là người lái chuyến Boeing 777 đầu tiên sang đưa lao động về nước’. Chủ tịch nghe vậy cười lớn, câu chuyện cứ thể kéo dài mãi…”

Quá trình gắn bó với nghề tại Vietnam Airlines đã đem lại cho phi công Phan Xuân Đức những trải nghiệm quý giá mà theo ông không phải phi công nào cũng có được.

Nhân dịp Đoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển, ông Đức bày tỏ mong muốn Đoàn bay tiếp tục giữ được thành tích an toàn tuyệt đối đã đạt được trong 22 năm qua, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ và luôn giữ gìn bản sắc và cái tên Đoàn bay 919 anh hùng.
 

Bảo Ngân