Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia:

Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau

20:34 | 09/04/2019
Những vấn đề từ tên gọi; phạm vi điều chỉnh của Luật; chính sách của Nhà nước trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; các hành vi bị nghiêm cấm… là những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị “Khu vực phía Bắc lấy ý kiến đối với Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia” do Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức tại Hà Nội, ngày 9.4.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong phát biểu.

Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sau khi được các ĐBQH cho ý kiến tại Kỳ thứ 6, đến nay, Dự thảo Luật được chỉnh lý đến lần thứ 5 và sẽ được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 33 vào ngày 12.4. Tuy nhiên, như trên đã nói, một số nội dung cơ bản của Dự án Luật nêu trên vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Trần Thị Trang – đại diện cơ cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo Dự án Luật cho biết, việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam hiện đang ở mức báo động, gây ra những tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác. Thiệt hại mang lại lớn hơn nhiều so với lợi ích do rượu, bia mang lại như nguồn thu ngân sách, lao động việc làm…


Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Trần Thị Trang phát biểu

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương Trần Đỗ Quyên cho biết, giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng về lượng tiêu thụ rượu, bia được dự đoán ở mức 6%, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2001-2015 và tương đương với mức 2 con số. Theo bà Quyên, sở dĩ có mức giảm này là do chính sách hạn chế tiêu thụ rượu, bia và chất kích thích của Chính phủ cùng mối lo ngại của người dân. Trên thực tế, ngành sản xuất rượu, bia ở Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội như tạo việc làm trực tiếp cho hơn 200 lao động và hàng triệu lao động gián tiếp; hàng năm đóng góp từ 45-50 nghìn tỷ đồng cho ngân sách.


Tổng Giám đốc Công ty Pernod Ricard Việt Nam Patrick Castanier phát biểu.

Nhiều ý kiến tại Hội nghị cũng cho rằng, một trong những vấn đề nan giải nhất trong quản lý rượu, bia ở Việt Nam liên quan đến rượu thủ công. Theo đó, Việt Nam nằm trong số 12 quốc gia còn cho phép người dân tự nấu rượu với khoảng 270 triệu lít rượu thủ công không đăng ký vẫn được bán trên thị trường. Trong khi đó, các Nghị định của Chính phủ về kinh doanh rượu trước đây, từ Nghị định số 40/2008/NĐCP và Nghị định số 94/2012/NĐCP về sản xuất kinh doanh rượu đều không kiểm soát được rượu thủ công và hiện nay Nghị định 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu cũng mới chỉ điều chỉnh đối với rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, việc kiểm soát sản lượng đối với sản phẩm này chưa được thực hiện, dẫn đến nguy cơ gây các tác hại không mong muốn.


Toàn cảnh Hội nghị

Trong khi đó, một nghiên cứu độc lập được công bố tại Hội nghị cho thấy, cấm sản xuất rượu tự nấu không phải là giải pháp hiệu quả và không phù hợp với định hướng phát triển tích cực của các làng nghề truyền thống. Nên chăng, cần một chiến lược toàn diện giáo dục người tiêu dùng về đồ uống không được kiểm soát và thay đổi thái độ cũng như nhận thức sử dụng rượu, bia và rượu tự nấu.

Tại Hội nghị lần này, ngoài các vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của rượu, bia; làm thế nào để nâng cao trách nhiệm xã hội đối với việc sử dụng rượu, bia thì vấn đề giảm hại cho các doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực này chưa được đề cập hài hòa trong Dự thảo. Đặc biệt, theo nhiều đại biểu, Khoản 5, Điều 28 của Dự thảo Luật quy định “… cơ sở bán rượu, bia không bán rượu, bia phía ngoài cổng cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó” là không khả thi, nhất là tại thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – nơi có mật độ các cơ sở nêu trong quy định dầy đặc; do đó, cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Đức Kiên