Ngày làm việc thứ mười bốn, Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV:

Thảo luận về dự thảo Luật Chăn nuôi

20:15 | 07/11/2018
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV, chiều 7.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Chăn nuôi.

Cần cấm nhập khẩu vật nuôi có hại tới môi trường sống

Về các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 7, khoản 8 và khoản 9  Điều 12 quy định: cấm nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; cấm nhập khẩu, kinh doanh, chế biến thịt, nội tạng của vật nuôi chết do bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân và cấm nhập khẩu, chăn nuôi, phóng thích, sử dụng trái phép vật nuôi biến đổi gen, sản phẩm chăn nuôi từ vật nuôi biến đổi gen. Theo ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), quy định như vậy là chưa đầy đủ. Vì thực tế cho thấy, thời gian qua, nước ta đã nhập khẩu một số vật nuôi gây tác hại với môi trường sống như ốc bươu vàng. Do đó, để quản lý chặt chẽ hơn, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định cấm nhập khẩu vật nuôi có tác hại đến môi trường sản xuất, môi trường sống. 

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) phát biểu tại hội trường   Ảnh: Quang Khánh

Khoản 1, Điều 12 quy định: cấm chăn nuôi trang trại trong khu dân cư; chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã trừ nuôi động vật cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm. Trong khi đó, điểm g Điều 79 lại quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã không được phép chăn nuôi, quyết định về khu dân cư không được chăn nuôi trang trại. Khoản 4, Điều 2 quy định: vật nuôi bao gồm gia súc, gia cầm và các động vật khác trong chăn nuôi. Theo phân tích của ĐBQH Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) thì những nội dung cấm ở khoản 1, Điều 12 áp dụng cho tất cả các loại vật nuôi gồm cả gia súc, gia cầm và các loại động vật nuôi khác. Điều này phù hợp với loại chăn nuôi gia súc gia cầm nhưng lại không phù hợp và khó khả thi đối với các đối tượng nuôi khác được quy định tại mục 1, chương 5, cụ thể là, đối với vật nuôi chim yến. Hiện, nhiều địa phương trong cả nước đã có hàng vạn nhà yến tồn tại trong khu vực nội thành, ngay trong khu dân cư và cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho một hộ gia đình. Việc cấm đối tượng này như cách quy định ở khoản 1, Điều 12 đồng nghĩa với việc khi luật có hiệu lực thì các địa phương buộc phải đóng cửa đối với tất cả các nhà yến. Điều này là không khả thi. Đại biểu Bùi Thanh Tùng đề nghị, cần điều chỉnh quy định này trong dự thảo Luật.

ĐBQH Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) phát biểu tại hội trường  Ảnh: Quang Khánh

Có dồn trách nhiệm cho người nuôi gia công?

Về xử lý chất thải chăn nuôi, dự thảo Luật đã chỉnh sửa, bổ sung quy định về xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ, nước thải, khí thải tại Điều 59; quy định cụ thể hơn về xử lý chất thải chăn nuôi nông hộ tại Điều 61 để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, đồng thời, tận dụng nguồn chất thải này làm dinh dưỡng cho cây trồng để giảm lượng xả thải và chi phí cho doanh nghiệp, xã hội.

Theo điểm a, khoản 2, Điều 59 thì tổ chức, cá nhân sở hữu trang trại chăn nuôi có trách nhiệm xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi sử dụng cho cây trồng hoặc làm thức ăn cho thủy sản. Bày tỏ băn khoăn về quy định này, ĐBQH Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) đề nghị, cần làm rõ, tổ chức, cá nhân sở hữu trang trại chăn nuôi và tổ chức, cá nhân sở hữu vật nuôi. Muốn vậy, cần làm rõ quy định này trong phần giải thích từ ngữ ở Điều 2 của dự thảo Luật. Đại biểu Trần Đình Gia nêu rõ, trong lĩnh vực chăn nuôi có nhiều chủ sở hữu trang trại chăn nuôi không trực tiếp tổ chức chăn nuôi mà cho người khác thuê để tổ chức chăn nuôi. Nếu quy định trách nhiệm về xử lý chất thải rắn trong chăn nuôi cho chủ sở hữu trang trại thì việc này khó thực hiện vì chủ trang trại không trực tiếp tổ chức chăn nuôi. Thực tế cho thấy, có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tổ chức chăn nuôi bằng hình thức cung cấp giống, thức ăn, thuốc bảo vệ thực vật cho các chủ chăn nuôi theo hình thức nuôi gia công. Nếu quy định như dự thảo Luật thì trách nhiệm xử lý chất thải chăn nuôi sẽ đổ dồn cho người nuôi gia công mà những người chủ sở hữu thực sự các vật nuôi lại không có trách nhiệm trong vấn đề này. Do đó, cần nghiên cứu lại quy định này.

ĐBQH Trần Đình Gia (Hà Tĩnh)phát biểu tại hội trường  Ảnh: Quang Khánh

Cũng liên quan đến quy định xử lý chất thải chăn nuôi, đại biểu Bùi Thanh Tùng cho rằng, điểm a, Khoản 2, Điều 59 cần bổ sung thêm cụm từ “hoặc nước tưới trong trồng trọt”. Theo đó, điểm a, khoản 2, Điều 59 quy định: tổ chức, cá nhân sở hữu trang trại chăn nuôi có trách nhiệm xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi sử dụng cho cây trồng hoặc làm thức ăn cho thủy sản hoặc nước tưới trong trồng trọt. Đồng thời, để đồng bộ với dự thảo Luật Chăn nuôi, đại biểu đề nghị, dự thảo Luật Trồng trọt cũng cần nghiên cứu, bổ sung các nội dung liên quan đến việc sử dụng chất thải chăn nuôi đã qua xử lý, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, làm phân bón hữu cơ hoặc nước tưới trong các điều khoản về phân bón và quy định về canh tác…

Hà An