Phiên họp thứ 9 của UBTVQH:

Thảo luận dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi)

12:20 | 20/04/2017
Sáng 20.4, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, UBTVQH đã cho ý kiến (lần 2) với dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi).

Nếu cấm cho thuê sẽ khó khi triển khai

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu với dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ĐBQH chuyên trách, dự thảo Luật được bổ sung, điều chỉnh theo hướng tài sản được đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) trang bị để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao trước thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành nhưng chưa sử dụng hết công suất theo thiết kế” (Điều 54).  Và quy định rõ sẽ không đầu tư, xây dựng mới tài sản từ nguồn vốn NSNN để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết (Điều 53).

Dù tán thành với quan điểm những tài sản được đầu tư trước thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành, thì các công trình thừa công năng sẽ được cho thuê, kinh doanh, còn sau thời điểm này không được thực hiện, song Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra ví dụ: nếu vì phục vụ một nhiệm vụ chính trị, mà phải xây dựng công trình quy mô lớn (phải lâu sau mới có sự kiện lớn như vậy tổ chức ở nước ta) sẽ khó sử dụng hết ngay công suất. Nếu trong tình huống này mà không được cho thuê, sẽ khiến “ta tự bó tay ta”. Do đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị, cần bổ sung quy định giao Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện với những trường hợp đặc biệt. Nhiều Ủy viên UBTVQH cũng tán thành với việc bổ sung quy định “quét” này, để có thể xử lý linh hoạt khi phát sinh tình huống trong thực tế.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp sáng 20.4 - Ảnh: Quang Khánh

Tránh xung đột pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt vấn đề, trong hệ thống pháp luật nước ta thường có luật chung để điều chỉnh tổng thể, sau đó có luật chuyên ngành, nhưng mới đây đã có tình trạng bộ, ngành có ý kiến khác nhau về một số dự án Luật, nhất là những nội dung liên quan đến thẩm quyền quản lý. “Vậy sự thống nhất của hệ thống pháp luật và mối quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành được giải quyết như thế nào tại dự án Luật này”, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga hỏi.

 Băn khoăn này được nêu ra là do trong phạm vi điều chỉnh của dự án Luật này đã xác định những tài sản công là tiền thuộc NSNN, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước sẽ được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế đang có một số tài sản công đang được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành (như đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước), song lại không được loại trừ khỏi phạm vi điều chỉnh của dự án Luật này. Do đó, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga đề nghị, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Ủy ban Pháp luật cần giải trình rõ về những điểm “chồng lấn” giữa luật chung và luật riêng, để ĐBQH có thể yên tâm không còn xung đột pháp luật khi bấm nút thông qua dự án Luật này.

Giải trình về băn khoăn này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dự án Luật này được xây dựng hướng đến điều chỉnh những tài sản là hiện vật, có thể thống kê, đo đếm được, hay quản lý bằng phương thức tài chính và phương pháp quản lý thông thường. “Những tài sản nào có khả năng quản lý, nhằm tránh thất thoát, lãng phí trong sử dụng, thì sẽ được điều chỉnh bởi luật này”, ông Nguyễn Đức Hải nói.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, dù theo nguyên tắc pháp lý của Luật Ban hành văn bản quy định pháp luật, thì cùng một cơ quan ban hành, luật ban hành sau sẽ thay thế luật ban hành trước. Nhưng trên thực tế đang có một số luật, dự án luật ban hành sau khó thay thế được hết được các luật ban hành trước, nên phải sửa đổi các luật liên quan. Đối chiếu với dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), Chủ nhiệm UB Nguyễn Khắc Định khẳng định, đây là luật chung, đưa ra nguyên tắc quản lý chung nhất với tài sản công, song vì khó có thể điều chỉnh hết, nên một số tài sản vẫn được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành. Do đó, cần bổ sung vào dự thảo Luật một  quy định để khẳng định những cái chung sẽ theo luật này, còn những vấn đề không bao quát được sẽ thực hiện theo luật chuyên ngành, để tránh xung đột pháp luật và bỏ sót, ông Nguyễn Khắc Định đề nghị.    

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ, đây là luật chung, điều chỉnh chung nhất với tài sản công, nhưng có một số vấn đề cụ thể, một số tài sản vẫn cần được luật chuyên ngành quy định. Do đó, các cơ quan cần rà soát lại để tránh xảy ra xung đột với luật khác.

P. Thủy